22/05/2013 18:57 GMT+7

TP.HCM có điện lại toàn bộ trong tối cùng ngày

BÁ SƠN - C.V.KÌNH - Q.KHẢI - NG.NAM - H.M - ĐÔNG HÀ - HOÀNG PHAN
BÁ SƠN - C.V.KÌNH - Q.KHẢI - NG.NAM - H.M - ĐÔNG HÀ - HOÀNG PHAN

TTO - Đến khoảng 16g hôm nay, 22-5-2013, nhiều khu vực tại TP.HCM đã có điện trở lại nhưng vẫn còn nhiều khu vực vẫn còn cúp điện. EVN HCMC cho biết sẽ cố gắng tái lập điện toàn bộ trong tối cùng ngày.

Xe cẩu tại Bình Dương chạm vào đường dây 500 kV gây mất điệnĐứt đường dây 500kV gây mất điện toàn miền Nam

Ngay sau khi sự cố xảy ra, EVN khẳng định đã nhanh chóng chỉ đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, các Tổng Công ty Điện lực, các nhà máy điện tập trung lực lượng, khẩn trương khắc phục sự cố. Lúc 15g54, EVN đã đưa vào vận hành trở lại đường dây 500kV Bắc - Nam.

Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC), cho biết nguyên nhân dẫn đến cúp điện do sự cố truyền tải điện quốc gia xảy ra lúc 13g52 gây cúp điện toàn bộ khu vực TP. EVN HCMC đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan để tái lập điện. Đến khoảng 16g, nhiều khu vực tại TP.HCM đã có điện trở lại nhưng vẫn còn nhiều khu vực vẫn còn cúp điện. EVN HCMC cho biết sẽ cố gắng tái lập điện toàn bộ trong tối cùng ngày.

Sự cố mất điện ở 22 tỉnh thành phía Nam chiều nay, 22-5 đã dẫn đến nhiều xáo trộn trong sinh hoạt và sản xuất. Ghi nhận của Tuổi Trẻ tại một một số địa phương sau sự cố này.

Hàng ngàn công nhân ngồi chơi

Theo ghi nhận, sự cố cúp điện ảnh hưởng rất lớn tới sản xuất của doanh nghiệp tại các khu công nghiệp (KCN) cũng như giao thông trên đường. Tại KCN VN-Singapore 1 (VSIP 1, thị xã Thuận An, Bình Dương) nhiều công ty phải cho công nhân nghỉ làm vì nguồn điện dự phòng không đủ lớn để phục vụ sản xuất.

“Khoảng 14g công ty tôi bị cúp điện nên gần 1.000 người phải ngồi chờ. Ban quản lý chỉ thông báo do cúp điện mà không cho biết nguyên nhân cụ thể vì sao và tới khi nào có điện trở lại. Chúng tôi ngồi trong nhà máy mà không có máy lạnh, rất nóng nực. Tới cuối giờ chiều vẫn chưa có điện trở lại nên chúng tôi được về”- anh Hoàn (làm việc cho một công ty may mặc trên đường 5 trong KCN VSIP 1) cho biết.

Một số công ty sản xuất mì sợi cũng cho biết do cúp điện đột ngột, dây chuyền sản xuất mì sợi đang chạy phải ngừng gây thiệt hại lớn, tuy nhiên chưa thống kê được con số cụ thể. Trên quốc lộ 13 đoạn qua Bình Dương, do cúp điện nên đèn tín hiệu giao thông không hoạt động. Hàng trăm ô tô bị ùn ứ trên quốc lộ 13 đoạn trước cổng KCN VSIP 1 (hướng từ Bình Dương về TP.HCM). Đời sống của người dân Bình Dương cũng bị xáo trộn lớn khi cúp điện kéo dài trong bối cảnh thời tiết nóng nực.

Theo ghi nhận, tới gần 20g cùng ngày nhiều khu vực của TP Thủ Dầu Một mới có điện trở lại.

Mất điện bất ngờ, đảo lộn nhiều thứ

Bình Thuận: Chiều tối 22-5, ông Nguyễn Thành Ngôn-Trưởng phòng kế hoạch kỹ thuật Công ty điện lực Bình Thuận, cho biết đến gần 17g cùng ngày, TP Phan Thiết mới có điện trở lại do sự cố đường dây 500KV. Khi đường dây 500KV rã lưới thì kéo theo các đường dây 220KV và 110KV rã lưới theo.

Ông Ngôn cho biết sự cố trên gây mất điện tại Bình Thuận từ lúc 13g53 và chưa rõ địa điểm xảy ra sự cố. Các nhân viên điện lực tại Bình Thuận được huy động tối đa để giải quyết tình trạng rã lưới điện. Tại Bình Thuận chỉ có hai điểm vẫn còn có điện khi sự cố xảy ra là Đức Linh và Phan Rí (Tuy Phong). Hai điểm này đã tiếp điện cho các nơi khác nhưng vẫn không thể gánh nổi tải.

Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Bình Thuận cho biết do hầu hết các khu du lịch, resort, nhà hàng tại các điểm du lịch của Bình Thuận đều được trang bị máy nổ nên sự cố mất điện không gây thiệt hại. Một số nhà vườn trồng thanh long tại Bình Thuận cho biết do thời điểm này không phải mùa chong đèn trồng thanh long nên cũng không thiệt hại gì.

Đồng Nai: Ông Võ Thành Lập trưởng ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai cho biết có nghe xảy ra sự cố điện nhưng chưa nghe các doanh nghiệp phản nàn về chuyện mất điện. Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cũng cho hay hệ thống máy phát điện tự động được trang bị sẵn đã tự bật lên chỉ trong vòng một phút sau sự cố cúp điện nên không ảnh hưởng đến các khu vực có bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt cũng như các phòng mổ. Chỉ riêng hệ thống máy lạnh tại một số nơi phải cắt giảm để đảm bảo công suất máy phát.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Ngọc Thành, giám đốc Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai cho biết đến 16g45 phút cùng ngày, Đồng Nai đã đóng điện trở lại tại nhiều khu vực. Đến 19g, các cơ quan chức năng ở tỉnh Đồng Nai cho biết chưa ghi nhận những thiệt hại nào sau sự cố mất điện.

Công viên, bãi biển đông nghẹt người vì mất điện

Chiều 22-5, do sự cố mất điện toàn miền Nam cộng với thời tiết nóng bức nên người dân TP Vũng Tàu đổ xô ra biển hóng mát.

h2JfM0yB.jpgPhóng to
Nóng nực vì thời tiết và mất điện, nhiều gia đình ra công viên tam giác Bãi trước hóng mát dù trời đã về chiều - Ảnh: Đông Hà
DdVwNswL.jpgPhóng to
Biển bãi Trước Vũng Tàu đông người dân địa phương tắm biển, tránh nóng - Ảnh: Đông Hà

Tại một số ngã ba, ngã tư khu trung tâm vào giờ tan sở, tình trạng giao thông có phần mất trật tự vì không có đèn tín hiệu. Đã gần 18g nhưng các quán cà phê có máy phát điện vẫn đông người.

Công viên tam giác bãi Trước và bãi tắm Trước đông nghẹt người. Nhiều gia đình đưa nhau ra công viên hóng mát. Đến khoảng 17g cùng ngày tuy có cơn mưa nhỏ ở khu vực trung tâm TP Vũng Tàu nhưng cũng không “giảm nhiệt” được độ nóng nực vì sự cố mất điện. Tiếng máy phát điện chạy xè xè ở khắp các con đường, quán nhậu của Vũng Tàu.

Lúc 16g, khi có mặt tại trụ sở UBND TP Vũng Tàu (đường Lý Thường Kiệt), PV TTO chứng kiến nhiều lãnh đạo các phòng ban phải mở toang cửa và ngồi ký công văn, giấy tờ trong chiếc áo ướt sũng. Một số viên chức kéo nhau ra ngồi ở bàn chờ ngoài sảnh để làm việc, bàn chuyện, họp hành.

Trong khi đó, các cơ sở kinh doanh sản xuất cũng bị ảnh hưởng nặng nề do sự cố mất điện. Ông Lê Văn Kháng - tổng giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Côn Đảo bức xúc cho biết nhiều xưởng chế biến cá của công ty đã phải dừng làm việc vì chờ khởi động máy nổ.

Còn ông Nguyễn Anh Triết, phó trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết chắc chắn các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ thiệt hại do sự cố mất điện vào chiều 22-5.

Đáng chú ý, lúc 15g30 chiều cùng ngày tại Trường mầm non “Hoa Hồng Nhỏ” số 246 Ba Cu, TP Vũng Tàu đã xảy ra vụ cháy máy phát điện, rất may không gây thiệt hại về người.

eGPrJLXe.jpgPhóng to
Cảnh sát PCCC dập lửa phía sau phòng học trong Trường mầm non Hoa Hồng Nhỏ - Ảnh: Đông Hà
nv8lJFrj.jpgPhóng to
Máy phát điện bị cháy - Ảnh: Đông Hà

Theo nhân viên trường, vì máy phát điện quá nóng nên khi châm thêm xăng vào máy đã phát hỏa. Cảnh sát PCCC chữa cháy đã điều nhiều xe đến dập lửa.

BÁ SƠN - C.V.KÌNH - Q.KHẢI - NG.NAM - H.M - ĐÔNG HÀ - HOÀNG PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên