22/05/2013 17:28 GMT+7

Xe cẩu tại Bình Dương chạm vào đường dây 500 kV gây mất điện

BÁ SƠN - CẦM VĂN KÌNH - QUANG KHẢI 
BÁ SƠN - CẦM VĂN KÌNH - QUANG KHẢI 

TTO - Tập đoàn Điện lực VN (EVN) vừa ra thông cáo giải thích sự cố mất điện toàn miền Nam vào chiều nay (22-5). EVN thừa nhận vào lúc 14g19 đã xảy ra sự cố trên đường dây 500kV Di Linh - Tân Định.

* Sẽ có điện trở lại vào tối nay (22-5)

cDGKWkA7.jpgPhóng to
Giao lộ Tân Kỳ Tân Quý giao thông bị tê liệt trong nhiều giờ liền, đến 15g30, tình hình giao thông càng hỗn loạn khi nhiều công ty, xí nghiệp cho công nhân nghỉ - Ảnh: Mậu Trường
QafrLegZ.jpgPhóng to
Nhiều máy phát điện được đưa ra sử dụng. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3 - Ảnh: Mậu Trường

Đứt đường dây 500kV gây mất điện toàn miền Nam

Sự cố đường dây 500kV trong lúc truyền tải công suất cao, đã làm mất liên kết hệ thống điện 500kV Bắc - Nam, gây nhảy tất cả các tổ máy phát điện trong hệ thống điện miền Nam, dẫn tới hệ thống điện miền Nam mất điện toàn bộ (khoảng 9400 MW).

Qua điều tra sơ bộ, EVN cho biết sự cố là do xe cần cẩu trồng cây trong khu vực thành phố mới Bình Dương chạm vào đường dây 500 kV ở khoảng trụ 1072-1073 gần trạm biến áp 500kV Tân Định. Hiện xe cần cẩu đã bị lực lượng chức năng lập biên bản và tạm giữ.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, EVN cho biết đã nhanh chóng chỉ đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, các Tổng Công ty Điện lực, các nhà máy điện tập trung lực lượng, khẩn trương khắc phục sự cố để tái lập cung cấp điện cho hệ thống điện miền Nam.

Vào lúc 15g54, EVN đã đưa vào vận hành trở lại đường dây 500kV Bắc - Nam và từng bước khôi phục hệ thống điện miền Nam. Dự kiến trong chiều và tối nay, hệ thống điện miền Nam sẽ được khôi phục toàn bộ.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm của khách hàng sử dụng điện, của chính quyền và nhân dân các khu vực bị ảnh hưởng trong buổi chiều ngày 22-5-2013.

jlYDWVrC.jpgPhóng to
Toàn cảnh chiếc xe cần cẩu gây ra sự cố - Ảnh: Bá Sơn
AjRXyltk.jpgPhóng to
Lực lượng chức năng kiểm tra chiếc xe cẩu - Ảnh: Bá Sơn
OS0mMn88.jpgPhóng to
Cận cảnh xe cẩu gây tai nạn - Ảnh: Bá Sơn

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ, sự cố mất điện lúc 13g52 đã gây hiệu ứng dây chuyền và rã lưới đối với các đường dây truyền tải 220 kV, 110 kV kết nối khác. Các trạm biến áp tất cả các tỉnh thành buộc phải ngưng phát để hệ thống điều độ quốc gia rà soát, tìm điểm xảy ra sự cố. Hệ thống điện bị rã lưới hoàn toàn, các tỉnh từ Ninh Thuận, Bình Thuận trở vào đều bị mất điện.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, các lực lượng đang tập trung khắc phục sự cố và theo đánh giá thông thường, những sự cố như vậy thường mất khoảng 6-8g để khắc phục hoàn toàn.

Đến 16g cùng ngày, theo tin từ Điện lực TP.HCM, Trung tâm điều độ điện phía Nam đến nay phục hồi phụ tải ở một số khu vực Quận 1, 3, Thủ Đức, Bình Thạnh…

Sự cố mất điện đang làm đảo lộn đời sống sinh hoạt của người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong một thời gian ngắn.

Tới 19g cùng ngày, tại hiện trường vụ xe cẩu va chạm đường dây 550KV trong thành phố mới Bình Dương (thuộc phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương), lực lượng chức năng đã cơ bản khắc phục xong sự việc.

Nguyên nhân được xác định do tài xế xe cẩu trong quá trình cẩu cây dầu (cao hơn 10m) lên xe đã đụng phải đường dây 550KV.

Tài xế xe cẩu là Ngô Tấn Thảo (ngụ tại thị xã Thuận An, Bình Dương) cho biết anh bị thương không nặng lắm, vẫn có thể đi lại và nói chuyện bình thường. Tài xế Thảo sau đó cũng lái xe bị nạn về Công an P.Hòa Phú để tiếp tục xử lý vụ việc.

PaMGlUIk.jpgPhóng to
Tài xế Ngô Tấn Thảo (áo thun trắng xanh) - Ảnh: Bá Sơn

Đại diện công ty truyền tải điện có mặt tại hiện trường cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với công an để xử lý sự cố và khắc phục hậu quả.

BÁ SƠN - CẦM VĂN KÌNH - QUANG KHẢI 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên