01/04/2017 14:28 GMT+7

​TP.HCM: Bảo đảm 30.000 người nhiễm HIV/AIDS đều có BHYT

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

TP.HCM hiện có 30.000 người nhiễm HIV/AIDS đang được quản lý và điều trị, tuy nhiên chỉ có 70% trong số đó có bảo hiểm y tế (BHYT).

Trong thời gian tới, thành phố phấn đấu 100% bệnh nhân đều có thẻ BHYT và được thanh toán các dịch vụ khám chữa bệnh qua Quỹ BHYT.

Mặc dù thời gian qua, TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp  để thực hiện công tác phòng chống AIDS, xây dựng thành công mạng lưới chống AIDS từ thành phố đến các quận, huyện. Đồng thời, có sự phối hợp, hỗ trợ giữa Việt Nam và nước ngoài, như thuốc chủ yếu dựa vào nguồn tài trợ từ nước ngoài để triển khai chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi nguồn viện trợ bị cắt giảm mạnh, công tác phòng, chống HIV/AIDS gặp nhiều thách thức.

Để đạt được mục tiêu 100% bệnh nhân có thẻ BHYT vào năm 2018, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị này đã kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố dùng số tiền kết dư quỹ BHYT năm 2016 hỗ trợ mua thẻ BHYT cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng mua thẻ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số bệnh nhân khó mua được thẻ BHYT do không có giấy tờ, nhân thân, bệnh nhân đang cai nghiện tại các trường, trại.

Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Thành phố đã kiến nghị Bộ Y tế có giải pháp để những bệnh nhân này được điều trị liên tục trong thời gian chờ mua thẻ BHYT.

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Đức Dương, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết, trong xu thế các hỗ trợ quốc tế đang giảm dần như hiện nay thì việc người nhiễm HIV/AIDS mua thẻ BHYT để điều trị là điều kiện bắt buộc. Với những khó khăn mà thành phố và các địa phương đang gặp phải, ông Dương khẳng định, ngành y tế sẽ tạo mọi điều kiện để người bệnh được mua thẻ BHYT, bảo đảm cho việc điều trị.

Trong thời gian tới, TP.HCM cần mở rộng kiện toàn cơ sở điều trị HIV/AIDS đủ điều kiện khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân thanh toán qua Quỹ BHYT. Theo đó, đối với Trung tâm y tế một chức năng (dự phòng) thì có thể chuyển bệnh nhân sang bệnh viện huyện hoặc giữ tiếp tục điều trị bằng cách chuyển đổi các Trung tâm Y tế dự phòng thành Trung tâm Y tế có phòng khám chuyên khoa HIV hoặc phòng khám đa khoa đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh bằng BHYT.

Về các cơ sở điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, theo số liệu của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS TP.HCM, trong năm 2016 đã triển khai thêm 16 phòng khám ngoại trú mới đặt tại các bệnh viện quận, huyện và hiện đã có 11 phòng khám nhận bệnh cũng như khám chữa bệnh theo BHYT. Dự kiến trong quý 2-2017, 5 phòng khám còn lại sẽ đưa vào hoạt động và mở thêm 2 phòng khám ngoại trú tư nhân mới là Glink và Gallant.

Như vậy, trong năm 2017, TP.HCM sẽ có mạng lưới 48 phòng khám ngoại trú gồm 30 phòng khám cũ và 18 phòng khám mới phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

Mặt khác, Sở Y tế TP.HCM cũng đề nghị các quận, huyện đẩy nhanh việc thành lập các phòng khám đa khoa tại trung tâm y tế quận, huyện để có thể ký hợp đồng khám chữa bệnh với BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân HIV/AIDS được điều trị kịp thời.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: HIV BHYT