05/12/2014 20:24 GMT+7

TP.HCM đồng loạt ra quân thu gom người nghiện ma túy

 V.Thủy – Đ.Phú – Đ.Thanh
V.Thủy – Đ.Phú – Đ.Thanh

TTO - Ngày 5-12, 322 phường, xã trên địa bàn TP.HCM đồng loạt thu gom người nghiện ma túy, không có nơi cư trú ổn định, đưa vào hai cơ sở tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu và Nhị Xuân.

“Gom” đồng loạt

Theo báo cáo nhanh của TP, tính đến 16g ngày 5-12, TP đã thu gom 1.203 người có biểu hiện nghiện ma túy.

Qua xét nghiệm đã phát hiện 715 người sử dụng ma túy (dương tính), trong đó có 643 người không có nơi cư trú ổn định, đã lập 437 hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cơ sở xã hội và đã đưa 253 người nghiện vào cơ sở xã hội Bình Triệu (quận Bình Thạnh) và cơ sở xã hội Nhị Xuân (huyện Hóc Môn).

72 người nghiện được xác minh có nơi cư trú ổn định đã chuyển về địa phương để xử lý theo quy định.

Một số quận, huyện trọng điểm về ma túy đã thu gom được số lượng lớn người nghiện ma túy như quận 8, quận 12, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh. Riêng địa bàn quận 3 và huyện Cần Giờ chưa phát hiện được đối tượng nghiện ma túy.

Theo thông tin từ các quận, huyện, hầu hết các phường, xã đều đồng loạt xuất phát rà soát từ 5 giờ sáng 5-12, hạn chế tình trạng người nghiện dạt từ địa bàn này qua địa bàn khác, huy động cả lực lượng bảo vệ dân phố, phường đội, xã đội tham gia.

Riêng một số phường, xã trọng điểm về ma túy như khu vực chợ đầu mối Thủ Đức (phường Tam Bình, quận Thủ Đức), phường 14, quận 8… ngay từ 0 giờ ngày 5-12.

Vướng mắc đối tượng nằm ngoài luật xử lý

Ông Trần Ngọc Du - chi cục trưởng Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM) - cho biết theo báo cáo của các quận, huyện, trong ngày đầu ra quân xử lý người nghiện “lang thang”, các quận, huyện đã gặp lúng túng khi gặp một số “đối tượng nằm ngoài Luật xử lý vi phạm hành chính”.

Cụ thể là các trường hợp người sử dụng ma túy dưới 18 tuổi, phụ nữ có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, người câm điếc không thể lấy lời khai.

“Với người sử dụng ma túy dưới 18 tuổi, các địa phương sẽ xử lý theo nghị định 35, đưa vào Trung tâm giáo dục và dạy nghề thanh thiếu niên 2 (huyện Củ Chi), con nhỏ dưới 36 tháng tuổi của phụ nữ có kết quả dương tính với ma túy sẽ được đưa vào trung tâm nuôi dưỡng trẻ em của TP. Riêng người nghiện câm, điếc vẫn chưa có hướng xử lý”, ông Du cho biết.

Những người lang thang được thu gom có kết quả xét nghiệm ma túy âm tính cũng được đưa vào cơ sở hỗ trợ xã hội của TP.

Ông Du cho biết thêm sau ngày đầu ra quân, các quận, huyện vẫn tiếp tục rà soát, xử lý người nghiện ma túy lang thang nhưng với cường độ được điều chỉnh tùy theo tình hình từng địa phương.

Theo yêu cầu của TP, trước ngày 8-2-2015 các quận, huyện cần quyết tâm đưa toàn bộ số người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào các cơ sở xã hội để xử lý theo quy định pháp luật.

V.Thủy – Đ.Phú – Đ.Thanh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên