TP.HCM sẽ công khai danh tính cán bộ vi phạm trên cổng thông tin điện tử

26/08/2019 18:27 GMT+7

TTO - Cán bộ, công chức, viên chức nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp sẽ bị công khai danh tính trên cổng thông tin điện tử và bị xử lý hình sự nếu vi phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

TP.HCM sẽ công khai danh tính cán bộ vi phạm trên cổng thông tin điện tử - Ảnh 1.

Người dân TP.HCM "chấm điểm" cán bộ, công chức thông qua hệ thống đánh giá hài lòng tại quầy tiếp nhận hồ sơ hành chính - Ảnh: TỰ TRUNG

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu vừa ký ban hành kế hoạch thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Kế hoạch nêu rõ TP.HCM sẽ công khai danh tính cán bộ vi phạm trên cổng thông tin điện tử, cương quyết xử lý nghiệm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt sẽ xử lý hình sự, không xử lý hành chính đối với những trường hợp vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Ngoài ra, xử lý nghiêm người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, để cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân; xử lý người đứng đầu có biểu hiện bao che, dung túng nhân viên dưới quyền có hành vi sai trái.

UBND TP cũng yêu cầu các sở ngành, quận huyện, đơn vị rà soát thủ tục hành chính theo hướng tinh giản, loại bỏ ngay các thủ tục không cần thiết, rườm rà, khó thực hiện. Thay vào đó là rút ngắn thời gian, đưa ra lộ trình giải quyết.

UBND TP lưu ý sau khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính theo quy định, các cơ quan, đơn vị không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần.

Tại nơi thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với người dân, doanh nghiệp phải có hệ thống giám sát bằng công nghệ hiện đại (như ghi âm, ghi hình, giám sát trực tuyến…).

Bên cạnh đó công khai đường dây nóng, hộp thư điện tử và tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, doanh nghiệp, nhất là về hành vi nhũng nhiễu, phiền hà.

Sau đó phải công khai kết quả xử lý, nếu có lỗi thì phải công khai xin lỗi và khắc phục hậu quả, xử lý vi phạm.

MAI HƯƠNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận