Thứ 2, ngày 10 tháng 8 năm 2020

TP.HCM phát triển vận tải đường thủy gắn liền với du lịch

28/11/2017 17:15 GMT+7

TTO Ngày 28-11, Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Sở Du lịch TP tổ chức tọa đàm 'Phát triển đường thủy gắn với sản phẩm du lịch TP.HCM'

TP.HCM phát triển vận tải đường thủy gắn liền với du lịch - Ảnh 1.

Du khách đi tàu Greenlines từ TPHCM ra Vũng Tàu trưa 14-9 - Ảnh: Quang Định

Theo Sở Giao thông vận tải TP, hiện TP có mạng lưới giao thông thủy khá phát triển với tổng chiều dài hơn 1.000km đường thủy, trong đó có 975km đã được đưa vào quy hoạch tổ chức, quản lý. 

Ở vùng ngoại thành, hệ thống sông ngòi tạo ra các vùng đất ngập trù phú, hệ sinh thái đa dạng, tất cả tạo nên bức tranh sinh động lôi cuốn khách du lịch. 

Do đó, TP mong muốn có thể vừa khai thác giao thông đường thủy vừa có nhiều tiềm năng phát triển du lịch đường thủy nội địa.

Hiện nay, các tuyến du lịch tầm ngắn như tuyến Nhiêu Lộc- Thị Nghè, du lịch trên rạch Bến Nghé phục vụ du khách hành hương và tham quan khá hiệu quả. 

Về tuyến du lịch tầm trung, các tuyến Sài Gòn – Củ Chi kết hợp các điểm du lịch sinh thái dọc theo sông Sài Gòn. Tuyến Sài Gòn – Cần Giờ cũng đang được khai thác.

Ngoài ra, TP cũng đầu tư phát triển các tuyến du lịch tầm xa từ TP đi các tỉnh miền Tây như Tiền Giang, Vĩnh Long…

Nhằm thu hút hành khách, mô hình nhà hàng trên sông, ca nô cao cấp…tham quan nội đô và đi các tỉnh Đông Nam Bộ, Cần Giờ…được tư nhân đầu tư phát triển.  

Tuy nhiên, có thể thấy hạ tầng, hệ thống bến tàu, cảng biển của TP vẫn chưa đủ phục vụ lượng tàu, thuyền hoạt động trên địa bàn TP. Vì vậy, TP. HCM vẫn chưa phát triển được hết tiềm năng về giao thông thủy và du lịch đường thuỷ sẵn có.

Phát biểu tại tọa đàm, nhiều chủ doanh nghiệp vận tải đường thủy cũng trăn trở tình trạng thiếu bến bãi, hàng loạt tàu du lịch gặp khó khăn vì không biết phải cập bến vào đâu. 

Từ những khó khăn trên, ông An Sơn Lâm – Công ty Dịch vụ Đông Dương cho rằng, TP muốn phát triển giao thông thủy, du lịch đường sông thì phải ưu tiên các vị trí trung tâm cho giao thông đường thuỷ. Thực hiện công tác cải tạo, nâng cấp cảng, bến, hạ tầng, cải tạo nguồn nước trên các luồng, tuyến.

TP.HCM phát triển vận tải đường thủy gắn liền với du lịch - Ảnh 2.

Người dân TP.HCM trải nghiệm tuyến xe buýt đường sông - Ảnh: Quang Định

Ông Bùi Xuân Cường-giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đã tiếp nhận những ý kiến của các doanh nghiệp trong buổi tọa đàm và nói thêm: Trong thời gian tới, một số tuyến như du lịch nội đô và du lịch ngoại tỉnh như tuyến Nhiêu Lộc- Thị Nghè, tuyến đi quận 7, tuyến đi Bình Dương, Củ Chi, tuyến đi Cần Giờ, Vũng Tàu, các tỉnh miền Tây… sẽ được đẩy nhanh phát triển. Ngày 23-12 chính thức hoạt động tàu du lịch TP.HCM- Cần Giờ. 

Trước mắt, tuyến du lịch TP.HCM-Cần Giờ do Công ty Greenlines DP chính thức hoạt động trước tháng 12-2017 phục vụ người dân đi lại dịp tết Dương lịch 2018.

TP.HCM phát triển vận tải đường thủy gắn liền với du lịch - Ảnh 3.

Tàu Greenlines DP K6 cập bến Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TPHCM - Ảnh: Quang Định

Sở GTVT TP cũng đưa ra kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh hực hiện Dự án xây dựng cầu sắt Bình Lợi trên sông Sài Gòn nhằm nâng cao tĩnh không thuyền đáp ứng phát triển phương tiện thủy. 

Nhằm phát triển giao thông thủy liên tỉnh, Sở GTVT cũng rất mong UBND Q.9 cũng nhanh chóng bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư thực hiện Dự án khai thông tuyến rạch Chiếc nối sông Sài Gòn và sông Đồng Nai.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - giám đốc Sở Du lịch TP cũng cho biết, số lượng khách du lịch đường thủy khá lớn. Năm 2017, có khoảng 1.127.855 lượt khách du lịch đường thủy. TP.HCM đang có kế hoạch điều chỉnh luồng tuyến, xây dựng hạ tầng để TP trở nên đẹp hơn. 

Sở Du lịch và Sở Giao thông vận tải sẽ thảo luận và báo cáo các kiến nghị của doanh nghiệp vận tải lên UBND TP xem xét để có chính sách phù hợp phát triển toàn diện giao thông và du lịch đường thủy.

NGỌC ẨN - THU DUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận