09/06/2024 18:51 GMT+7

TP.HCM nghiên cứu gỡ vướng, sớm khép kín đường vành đai 2

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa chỉ đạo các đơn vị khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, sớm khép kín vành đai 2 TP.HCM.

Trong ảnh là hướng đi của đoạn vành đai 2 TP.HCM từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (hướng tuyến vẽ tương đối theo báo cáo) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Trong ảnh là hướng đi của đoạn vành đai 2 TP.HCM từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (hướng tuyến vẽ tương đối theo báo cáo) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Trước đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM có văn bản kiến nghị đến UBND TP.HCM về các dự án khép kín 4 đoạn còn lại của đường vành đai 2 TP.HCM với tổng chiều dài 14km. Trên thực tế, quá trình khép kín đang vướng bởi liên quan điều chỉnh một số quy hoạch.

Kiến nghị gỡ vướng

Cụ thể, tình hình chuẩn bị đầu tư đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu - đường Võ Nguyên Giáp) và đoạn 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp - Phạm Văn Đồng) đang vướng liên quan đến các điều chỉnh quy hoạch. 

Do đó, theo Sở Giao thông vận tải TP, việc nghiên cứu quy mô đầu tư dự án vành đai 2 cần gắn với các nội dung đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch nêu trên.

Đoạn 1 và đoạn 2 cần bổ sung quy hoạch như sau: Tuyến metro số 6 (vành đai trong): Trên địa bàn TP Thủ Đức, từ vị trí ga Phú Hữu (kết nối đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành). 

Tuyến vượt qua đường Võ Chí Công đi theo dải quy hoạch cây xanh, sau đó đi theo đường vành đai 2 quy hoạch. Khi đến nút giao với đường Phạm Văn Đồng, rẽ trái và chạy dọc theo đường Phạm Văn Đồng, kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuyến trên cao số 5 là tuyến dọc theo hành lang tuyến vành đai 2: Trong đó, tuyến đường sắt Tân Kiên - Thủ Thiêm - An Bình đi theo hướng Thủ Thiêm - Mai Chí Thọ - Võ Nguyên Giáp - vành đai 2, theo lộ tuyến đường sắt quốc gia hiện hữu về ga An Bình.

Còn tuyến đường sắt An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng): Tuyến đi dọc đường Phạm Văn Đồng, giao cắt nút giao vành đai 2 - Phạm Văn Đồng.

Ngoài ra, trong quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án xây lắp, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng nhận thấy tuyến metro số 6 có hạn chế là không kết nối được với nhà ga Bình Thái thuộc tuyến metro số 1 (đã xây dựng). 

Hướng tuyến băng qua các nút giao khác mức (nút Bình Thái, nút vành đai 2 - Phạm Văn Đồng) yêu cầu kỹ thuật phức tạp.

Cho nên, sở đã phối hợp các đơn vị tư vấn điều chỉnh cục bộ hướng tuyến metro số 6 để khắc phục các nhược điểm nêu trên. Phương án này đã được sở cập nhật vào đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo kết luận số 49 của Bộ Chính trị.

Riêng với tuyến đường trên cao số 5 dọc theo vành đai 2, theo đề xuất quy hoạch, đường trên cao có tính chất là đường giao thông tốc độ cao, liên tục, không giao cắt với các đường nhánh... Từ đó, các đơn vị đề xuất bổ sung vào các quy hoạch liên quan tiêu chí mở.

"Trong quá trình nghiên cứu, lập dự án đầu tư, tùy từng đoạn tuyến, có thể xem xét phương án tuyến đi dưới mặt đất, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và hiệu quả kinh tế", Sở Giao thông vận tải TP.HCM nêu.

UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn trương xem xét

Trước những đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo các đơn vị phối hợp xem xét đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP.HCM.

Đối với dự án đầu tư xây dựng đoạn 1 - 2 đường vành đai 2 TP.HCM, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM khẩn trương cùng các đơn vị cần xem xét về đề xuất điều chỉnh tuyến metro số 6 và đường trên cao dọc vành đai 2. 

Tổ chức cập nhật vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060; quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040 và các đồ án quy hoạch khác theo đúng quy định hiện hành.

Đồng thời phối hợp với Ban Giao thông và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND TP liên quan đến ranh chiếm dụng của dự án làm cơ sở triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; trình trước ngày 10-6.

Sau khi có kết quả thi tuyển kiến trúc dự án; chủ trì, tổ chức thẩm định và trình UBND TP.HCM phê duyệt các dự án thành phần xây lắp đảm bảo đúng quy định và tiến độ đề ra.

Đối với dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - quốc lộ 1 (TP Thủ Đức), Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM gấp rút thực hiện điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo chỉ đạo trước đó.

Nhóm công tác liên ngành của dự án cần tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM về việc đàm phán hợp đồng dự án này.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM chịu trách nhiệm thực hiện chỉ đạo của TP.HCM về quy trình thanh toán quỹ đất cho các dự án BT (xây dựng - chuyển giao) theo một số cơ chế, chính sách đặc thù của nghị quyết 98.

TP.HCM: Phải khởi công vành đai 2, cầu đường Nguyễn Khoái đúng hạnTP.HCM: Phải khởi công vành đai 2, cầu đường Nguyễn Khoái đúng hạn

Lãnh đạo TP.HCM giao các sở ngành đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo khởi công dự án cầu đường Nguyễn Khoái và vành đai 2 trong tháng 12-2024.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên