Sáng 18-4, bà Lương Thị Hồng Điệp - trưởng phòng giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - cho biết sở này vừa chỉ đạo các trường mầm non trên toàn TP về việc thực hiện mở các lớp tiểu học giả định trong các trường mầm non nhằm tạo môi trường tốt nhất cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1.
Lớp tiểu học giả định có thể thực hiện ngay tại lớp của trẻ
Theo đó, các trường tùy vào cơ sở vật chất, nếu có phòng riêng, trống, trường sẽ tạo lập một phòng học như một lớp ở bậc tiểu học để trẻ lớp lá có những giờ học tại đó nhằm làm quen với môi trường mới trong thời gian tới.
Nếu trường không có phòng riêng, trường có thể thực hiện lớp tiểu học theo giờ trên các lớp học của trẻ lớp lá bằng cách quay các góc chơi lại.
Những lớp học giả định này sẽ không còn đồ dùng, đồ chơi mà chỉ có bàn ghế, viết, giấy đồ chữ và trẻ sẽ ngồi nghiêm túc trong vòng 15 phút theo hướng dẫn. Trẻ lớp lá sẽ được hướng dẫn ngồi ngay ngắn, lắng nghe, thực hiện theo nhiệm vụ...
Mỗi tuần, trẻ lớp lá sẽ có một, hai giờ học như vậy để bắt đầu làm quen với cách học khác ở bậc tiểu học.
Để trẻ làm quen môi trường mới
Hoạt động nói trên nằm trong chuỗi hoạt động để trẻ làm quen vào lớp 1 của ngành mầm non TP.HCM. Bởi vì theo bà Điệp, sự chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 quan trọng nhất là chuẩn bị tâm thế cho trẻ. Làm sao để trẻ sẵn sàng chấp nhận môi trường mới.
"Hai môi trường hoàn toàn khác nhau. Ở bậc mầm non, trẻ có hoạt động chủ đạo là vui chơi. Ở bậc tiểu học, hoạt động chủ đạo là học tập. Vì thế, để chuẩn bị tâm thế vào lớp 1 cho trẻ không phải toán hay chữ viết là tất cả, mà trẻ cần được chuẩn bị các thói quen mới, làm quen với môi trường mới" - bà Điệp khẳng định. Vì thế, việc chuẩn bị cho trẻ lớp lá vào lớp 1 phải là sự phối hợp tất cả các phía: nhà trường, giáo viên, cha mẹ và trẻ.
Trong chương trình chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, các trường mầm non tại TP.HCM hiện đang thực hiện việc đưa trẻ lớp lá đến tham quan các trường tiểu học. Trong đó, tại một số trường mầm non, trẻ lớp lá đã được học một tiết học với giáo viên lớp 1 để làm quen môi trường mới.
"Hoạt động này thực sự có ý nghĩa với trẻ mầm non. Nhưng nếu trẻ được chuẩn bị tâm thế tốt hơn nữa, các bé sẽ bước vào lớp 1 nhẹ nhàng hơn. Đó là lý do các lớp tiểu học giả định sẽ được mở tại các trường", bà Lương Thị Hồng Điệp nhấn mạnh.
Có cần cho trẻ "luyện chữ" trước khi vào lớp 1?
Hiện nay, trong chương trình mầm non, từ lớp mầm, lớp chồi, chương trình cũng đã có cầu nối để trẻ vào lớp lá đạt kết quả mong đợi để vào lớp 1. Đến khi trẻ 5 tuổi, trẻ thực hiện chương trình làm quen với chữ viết.
Trẻ mầm non 5 tuổi sẽ được học đọc, học viết, làm toán, rèn kiến thức và kỹ năng này suốt năm lớp lá. Trẻ sẽ được học đồ chữ, tập tô, tập làm phép tính, tập đo… Vì thế, theo bà Điệp, với những gì trường mầm non đã cung cấp cho trẻ, trẻ chắc chắn không cần đi luyện chữ để vào lớp 1.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận