Dự án cầu đường Bình Tiên bắt đầu từ giao lộ đường Bình Tiên và Phạm Văn Chí bắc qua kênh Tàu Hủ - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND T.HCM đề xuất phương thức đầu tư dự án cầu đường Bình Tiên theo hình thức PPP - hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Con đường có điểm đầu tại điểm giao nhau giữa đường Bình Tiên với đường Phạm Văn Chí (quận 6); điểm cuối tại đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) với tổng chiều hơn 3,2km, rộng từ 30-40m.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đường đi theo đường Bình Tiên hiện hữu băng qua đường Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung, kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu và tiếp tục đi theo hướng của đường 21 khu dân cư Bình Hưng và kết nối vào đường Nguyễn Văn Linh. Đây là dự án thuộc danh mục công trình giao thông đường bộ ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 của TP.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho hay hiện giao thông kết nối từ quận 6, trung tâm TP với khu đô thị Nam Sài Gòn, quận 8, huyện Bình Chánh... chủ yếu đi qua cầu: Nguyễn Văn Cừ, Chữ Y, Nguyễn Tri Phương và cầu Nhị Thiên Đường. Tuy nhiên, hệ thống cầu đường khu vực này đã quá tải nên thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào các giờ cao điểm.
"Việc sớm đầu tư dự án cầu đường Bình Tiên là hết sức cần thiết. Bởi con đường sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc, tăng cường liên kết vùng giữa TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long qua tuyến quốc lộ 50 (đang triển khai mở rộng), đường Nguyễn Văn Linh, quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành, vành đai 3 TP.HCM và kết hợp chỉnh trang đô thị dọc tuyến đường góp phần phát triển kinh tế - xã hội", Sở Giao thông vận tải TP cho biết.
Dự án cầu đường Bình Tiên từng được TP phê duyệt đầu tư theo hình thức BT vào năm 2011. Khi Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP ra đời (có hiệu lực từ năm 2021), trong đó bỏ hình thức BT nên dự án tạm dừng.
Đến nay, Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP có đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án này theo hợp đồng BOT và cam kết đảm bảo kinh phí thực hiện nghiên cứu, khảo sát, lập các báo cáo đầu tư đúng thời hạn và đảm bảo chất lượng theo các quy định.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hà Ngọc Trường, phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP, cho hay dự án cầu đường Bình Tiên hết sức chiến lược, khơi thông đường từ trung tâm TP về phía tây nam TP để kết nối với các tuyến đường liên vùng. Con đường này cùng với các dự án: cầu Thủ Thiêm 4, vành đai 4, cầu Cần Giờ được TP chọn để đầu tư theo hình thức PPP.
Theo ông Trường, sự quan tâm trở lại của nhà đầu tư đối với hình thức PPP là tín hiệu đáng mừng. Bởi do ảnh hưởng dịch COVID-19 cùng các cơ chế về PPP chưa hoàn thiện nên từ năm 2021 đến nay, hầu như TP chưa có dự án giao thông mới nào thực hiện theo hình thức này.
"Do vậy, TP cần sớm hoàn thiện các cơ chế PPP để thu hút các nhà đầu tư tham gia vào công trình giao thông trọng điểm trong bối cảnh vốn ngân sách khó khăn. Tiếp đó là phải đốc thúc các sở ngành liên quan, hướng dẫn, phản hồi nhanh đối với các đề xuất, tránh để nhà đầu tư nản lòng", ông Trường góp ý.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận