Xe
04/05/2015 10:40 GMT+7

Toyota “đầu hàng” thị trường xe lai hybrid?

CHÂU LUÂN (Theo AutoEvolution)
CHÂU LUÂN (Theo AutoEvolution)

TTO - Từng là cha đẻ của trào lưu xe “lai” đầy sáng tạo, nhưng nay Toyota phải cay đắng tuyên bố dừng sản xuất dòng xe Prius PHEV trước áp lực cạnh tranh khắc nghiệt từ Ford, Volkswagen và Honda. 

Toyota Prius plug-in hybrid - Ảnh: Auto Evolution

Ông Nathan Kokes thuộc bộ phận Advanced Technology Vehicle Marketing, Toyota Motor Sales USA đã xác nhận trên diễn đàn Prius Chat rằng mẫu Prius plug-in hybrid sẽ chính thức bị loại khỏi dây chuyền sản xuất từ tháng 6 tới đây.

Điều đáng ngạc nhiên là hãng thậm chí chưa có phiên bản thay thế lấp chỗ trống này, và kế hoạch cho chiếc Prius hybrid thông thường tiếp nối cũng bị hoãn lại. Thực chất, Toyota vẫn đang phát triển một chiếc PHEV khác, nhưng thị trường có thể phải chờ ít nhất 1 năm nữa mới được diện kiến.

Quyết định trên đưa ra khiến các nhà phân tích đều hiểu nguyên nhân khi nhìn vào ngành công nghiệp ôtô hiện nay. Có khá nhiều đối thủ cạnh tranh trong thị trường xe plug-in, như Ford C-Max Energi và VW Golf GTE cùng chia sẻ khách hàng với Toyota. Không lâu nữa, chiếc Chevy Volt mới cũng ra mắt.

Ford C-Max Energi - đối thủ của Toyota Prius plug-in hybrid - Ảnh: Auto Trader
Model VW Golf GTE cùng chia sẻ thị trường với Toyota Prius hybrid - Ảnh: www.thevasstech.com
Giá xăng dầu giảm mạnh, doanh số xe hybrid ở Mỹ năm 2014 càng ảm đảm. Trái lại, khách hàng lại tăng mua xe Toyota thường, với doanh số tăng thêm 8% lên 780.000 chiếc trong 4 tháng đầu năm 2015.

Trở lại với Prius Plug-in Hybrid từng xuất hiện tại triển lãm Frankfurt Motor Show 2011, model này sử dụng 1 động cơ xăng 1,8 lít cho công suất 99 mã lực (73 kW/ 98 mã lực), 1 thỏi pin lithium-ion 4,4 kWh và 1 động cơ điện công suất 82 mã lực ((60 kW/ 81 mã lực).

Theo lý thuyết, xe có mức tiêu thụ nhiên liệu xấp xỉ 2,1 lít/ 100 km, lượng khí thải CO2 49 g/km. Tuy nhiên, trong khi Toyota Prius chỉ chạy tối đa 23 km hoàn toàn bằng điện, thì cả 2 chiếc Golf GTE và Audi A3 e-tron đều chạy điện được tới 50 km.

Là nhân tố đầu tiên trong phân khúc xe lai, chắc chắn Toyota không dễ từ bỏ "miếng bánh" này. Gần đây hãng cũng úp mở phiên bản "xanh" của chiếc SUV cỡ nhỏ RAV4, hay Mirai FCV. Tuy nhiên số lượng trạm sạc nhiên liệu hydro ở Mỹ vẫn còn khiêm tốn, vì thế Toyota khó tìm được chỗ đứng vững trong thị trường này một sớm một chiều.

CHÂU LUÂN (Theo AutoEvolution)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: xe lai hybrid Toyota