04/04/2014 07:11 GMT+7

Tốt nghiệp 4 tháng vẫn chưa có bằng

MINH TÂM
MINH TÂM

TT - 69 học viên lớp đại học chuyên sâu thể dục thể thao (TDTT) khóa 49 do Trường ĐH TDTT TP.HCM liên kết với Trường trung cấp TDTT Cần Thơ đào tạo đang ngồi trên lửa vì đã tốt nghiệp gần bốn tháng nhưng vẫn chưa nhận được bằng. Nhiều cơ hội việc làm đang trôi qua.

Đình chỉ chức vụ, sinh hoạt đảngĐình chỉ chức vụ, sinh hoạt đảng phó chánh thanh tra Sở VH-TT&DL Cần Thơ

fMg67Btk.jpg
Trường trung cấp TDTT Cần Thơ thu học phí của 69 học viên nhưng không chuyển đủ cho đối tác - Ảnh: M.Tâm

Khóa 49 đào tạo ba môn chuyên sâu: bóng đá, điền kinh và bóng chuyền, gồm 69 học viên đến từ các tỉnh thành Cần Thơ, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long, Kiên Giang, Đồng Tháp...

Mòn mỏi chờ bằng

Chị Nguyễn Thị Cẩm, học viên khóa 49, cho biết trước đây chị làm ở trung tâm văn hóa TDTT, không có bằng cấp nên bị buộc thôi việc. Vì vậy chị sắp xếp đăng ký học lớp ĐH liên thông vừa làm vừa học này. Chị học điền kinh chuyên sâu, đóng học phí bốn năm học trên 14 triệu đồng. Hoàn cảnh khó khăn nên chị phải chạy bàn, phục vụ ở các nhà hàng và tham gia dạy lớp võ thuật của tư nhân để kiếm tiền trang trải việc học và cuộc sống. Vất vả, nhưng chị cố học lấy tấm bằng để sau này xin vào làm giáo viên dạy ở các trường học. Giữa tháng 12-2013, chị thi tốt nghiệp và đủ điểm đậu nhưng đến giờ đã gần bốn tháng vẫn chưa nhận bằng tốt nghiệp.

Phải giải quyết dứt điểm

Ông Trần Việt Phường, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP Cần Thơ, cho biết qua Tuổi Trẻ ông mới biết sự việc này. Ông sẽ chỉ đạo Trường trung cấp TDTT Cần Thơ liên hệ với Trường ĐH TDTT TP.HCM trong tuần này để tìm giải pháp cho học viên. Ông Phường nhấn mạnh: “Chuyện tiền bạc trường phải giải quyết dứt điểm để các em được nhận bằng tốt nghiệp. Các em là người vô can, không được bắt các em gánh chuyện nợ nần này”.

MINH TÂM

“Kỳ thi tuyển công chức ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ hết hạn nộp hồ sơ ngày 1-4 nhưng đến giờ trường vẫn chưa phát bằng tốt nghiệp cho tôi, làm sao tôi nộp hồ sơ thi tuyển được. Điều đó đồng nghĩa với cơ hội xin việc của tôi bị tước mất” - chị Cẩm bức xúc nói. Chị cùng với nhiều học viên đã liên hệ với Trường trung cấp TDTT Cần Thơ để hỏi khi nào phát bằng thì chỉ nhận được lời hứa hẹn sẽ giải quyết. Nhưng đến nay đã gần bốn tháng chẳng thấy động tĩnh gì...

Anh Trịnh Hữu Nghị, vận động viên đội bóng rổ tỉnh Hậu Giang, bộc bạch nếu có bằng tốt nghiệp thì giờ anh có thể xin vào làm ở Trung tâm Văn hóa thông tin TDTT thị xã Ngã Bảy. Nhưng do chưa có bằng nên anh chỉ được nhận làm thử việc với số tiền hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Anh rất lo bởi giờ nếu ai có bằng cấp nộp vào thì anh có thể bị mất việc.

Tình cảnh của chị Cẩm, anh Nghị cũng là tình cảnh chung của các học viên khóa 49. Tất cả đều chưa nhận được bằng tốt nghiệp. Họ đã nhiều lần liên hệ với Trường trung cấp TDTT Cần Thơ về việc nhận bằng tốt nghiệp nhưng chỉ nhận được lời hứa hẹn. Bức xúc, họ liên hệ trực tiếp với Trường ĐH TDTT TP.HCM thì nhận được câu trả lời sở dĩ họ chưa được cấp bằng bởi Trường trung cấp TDTT Cần Thơ chưa nộp đủ học phí!

“Di sản” của người tiền nhiệm

Ông Nguyễn Huy Thực, hiệu trưởng Trường trung cấp TDTT Cần Thơ, cho biết đây là hệ lụy từ vụ án tham ô tài sản của người tiền nhiệm Trần Trung Dũng. Ông Dũng đã bị khởi tố, tạm giam. Số tiền ông Dũng chiếm dụng chưa thu hồi được, do đó trường vẫn còn nợ học phí Trường ĐH TDTT TP.HCM dẫn đến chưa cấp bằng tốt nghiệp cho các học viên.

Trả lời câu hỏi tại sao Trường trung cấp TDTT Cần Thơ không tìm biện pháp khắc phục, ông Thực nói trường không có kinh phí nên không biết cách nào khắc phục. Giờ trường đợi cơ quan điều tra thu hồi số tiền mà ông Dũng đã chiếm đoạt rồi lấy số tiền đó gửi lên Trường ĐH TDTT TP.HCM thanh toán học phí.

“Việc người nào làm sai người đó phải chịu trách nhiệm chứ sao đổ lên đầu chúng tôi? Chúng tôi đã đóng học phí đầy đủ, cớ sao không phát bằng cho chúng tôi? Trong khi chúng tôi chỉ đóng học phí trễ là bị cấm thi. Giờ chúng tôi không biết số phận mình ra sao khi đòi hoài mà trường không đưa bằng?” - anh Nghị bức xúc nói.

Cũng đồng tâm trạng bức bối trên, anh Lê Trương Vĩnh Bảo cho biết: “Bốn năm học, chúng tôi tốn rất nhiều tiền của, công sức để cố hoàn thành nghĩa vụ đối với trường từ đóng học phí đến ra sức học, nhưng ngược lại khi chúng tôi tốt nghiệp trường lại không hoàn thành nghĩa vụ của mình: không cấp bằng, không cấp bảng điểm”.

Chưa cấp bằng vì chưa có phôi

TS Trần Hồng Quang, phó hiệu trưởng kiêm trưởng phòng đào tạo Trường ĐH TDTT TP.HCM, cho biết hiện nhà trường đã có quyết định công nhận tốt nghiệp cho tất cả sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp của khóa này. Thực tế Trường trung cấp TDTT Cần Thơ vẫn chưa chuyển đủ học phí của sinh viên khóa này cho Trường ĐH TDTT TP.HCM nhưng đây không phải là nguyên nhân chính của việc chậm trễ phát bằng mà do nhà trường hiện vẫn chưa có phôi bằng.

“Việc này do một cán bộ phòng đào tạo nhà trường trước đây khi làm thủ tục mở lớp đào tạo và cấp bằng hệ vừa làm vừa học đã thiếu sót. Vì thế không riêng sinh viên lớp này mà một số lớp khác cũng bị tình trạng tương tự. Nhà trường đã giải trình việc này với Bộ GD-ĐT và đang thực hiện các thủ tục cần thiết để có phôi bằng cấp cho sinh viên trong thời gian sớm nhất. Trước mắt, để tạo thuận lợi cho sinh viên trong khi xin việc, nhà trường sẽ giải quyết bằng cách cấp chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho sinh viên có nhu cầu. Các sinh viên khóa này cần liên hệ với Trường trung cấp TDTT Cần Thơ để nhà trường lập danh sách đề nghị cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, làm cơ sở để chúng tôi giải quyết” - ông Quang nói.

TRẦN HUỲNH

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên