03/04/2014 09:34 GMT+7

Top 10 công việc có lương "khủng" tại Mỹ

CHÂU LUÂN
CHÂU LUÂN

TTO - Nói đến công việc lương cao, những người "cổ điển" sẽ nhắc ngay nghề luật sư, giám đốc điều hành, bác sĩ... Nhưng bạn sẽ không ngờ nhân viên lâm nghiệp, nữ hộ sinh hay người kiểm soát không lưu cũng có mức lương "khủng" tại Mỹ!

AzWUc3sI.jpgPhóng to
Nhân viên kiểm lâm là một trong những công việc có mức lương hậu hĩnh tại Mỹ - Ảnh: Job Search

Bộ Lao động Mỹ đã thống kê thu nhập và đưa ra danh sách top 10 công việc có mức lương cao khó ngờ tại quốc gia này (xếp theo mức tiền lương từ cao đến thấp).

1. Nhân viên kiểm soát trạm không lưu

Mức lương trung bình hằng năm: 118.420 USD

Nhân viên kiểm soát trạm không lưu có nhiệm vụ điều phối đường bay của các máy bay thương mại. Công việc này đòi hỏi ứng viên phải hoàn thành chương trình đào tạo FAA và tham gia 12 tuần huấn luyện tại FAA Academy ở bang Oklahoma, Mỹ.

2. Nhà thiên văn học

Mức lương trung bình hằng năm: 102.550 USD

Nhà thiên văn học tham gia các nhiệm vụ quan sát, phân tích và nghiên cứu các hiện tượng thiên văn đa dạng, chẳng hạn chuyển động của các thiên thể như Mặt trăng, hành tinh, ngôi sao và dải thiên hà.

Nhiều nhà thiên văn học có nền tảng học vấn trong ngành toán học hoặc vật lý. Các chuyên gia thiên văn học nói chung phải có bằng tiến sĩ về vật lý, thiên văn học hay vật lý thiên văn và thường đầu quân vào các trường đại học nghiên cứu với mức lương hậu hĩnh.

3. Giám đốc chỉ đạo nghệ thuật

Mức lương trung bình hằng năm: 94.260 USD

Giám đốc nghệ thuật thiết kế và phát triển các phương pháp truyền thông hình ảnh hay chiến lược hình ảnh cho nhiều công ty. Họ thường tham gia các nhiệm vụ liên quan đến thiết kế đồ họa, thiết kế layout website, vạch ra chiến dịch quảng cáo và đề ra chiến lược tiếp thị tổng quát trên các phương tiện truyền thông.

4. Nữ hộ sinh

Mức lương trung bình hằng năm: 91.070 USD

Nữ hộ sinh có thể lựa chọn làm việc trong một nhóm chăm sóc y tế hoặc tự làm riêng. Họ chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ mang thai, trước - trong - sau khi sinh.

5. Ông “bầu” ca sĩ, diễn viên

Mức lương trung bình hằng năm: 88.260 USD

Các đại lý thường là công ty quản lý đứng phía sau các diễn viên, vận động viên, ca sĩ hay các "ngôi sao". Họ thường là người ra mặt thương thảo với các khách hàng và "ngôi sao" tiềm năng của công ty, chịu trách nhiệm về hợp đồng, quyền lợi, tiền lương và các vấn đề đưa ra công chúng.

Dù các đại lý không phải là người nhận được những khoản tiền triệu đô như các "sao", nhưng mức thù lao hằng năm cũng không hề nhỏ.

6. Người quản lý dịch vụ tang lễ

Mức lương trung bình hằng năm: 79.930 USD

Những người quản lý dịch vụ tang lễ có trách nhiệm giám sát hoạt động của nhà tang lễ và có thể tham gia lập kế hoạch, điều phối các hoạt động tưởng niệm cá nhân.

Ngoài ra, họ còn cung cấp các hàng hóa liên quan đến tang lễ như hòm hay dịch vụ hỏa táng.

7. Người làm hiệu ứng

Mức lương trung bình hằng năm: 69.560 USD

Người làm công việc này có nhiệm vụ xây dựng và thiết kế các hiệu ứng đặc biệt, nhân vật hoạt hình kỹ thuật số hay nhiều thủ thuật truyền hình khác để làm phim, chương trình TV, game máy tính, video ca nhạc, quảng cáo hay các hoạt động sáng tạo khác.

8. Giám sát thư từ tại bưu điện

Mức lương trung bình hằng năm: 62.080 USD

Người quản lý thư từ sẽ lên kế hoạch và điều hành công việc tổ chức hoạt động dịch vụ của các bưu điện.

9. Nhân viên kiểm lâm

Mức lương trung bình hằng năm: 57.140 USD

Nhân viên kiểm lâm tham gia tất cả hoạt động liên quan đến môi trường, như quản lý động - thực vật hoang dã, quản lý rừng, thẩm định giá trị diện tích đất rừng, duy trì rừng và bảo tồn môi trường rừng nguyên vẹn nhất có thể.

10. Văn thư

Mức lương trung bình hằng năm: 50.810 USD

Nhân viên lưu trữ văn thư là người quản lý tài liệu hay hồ sơ cũ có giá trị. Họ cũng có thể tham gia nghiên cứu dựa trên các bài tiểu luận, thư từ hay hình ảnh được lưu trữ và bảo quản hay kiểm tra chúng thường xuyên.

Mọi thắc mắc, bài vở cộng tác liên quan đến chuyện lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về địa chỉ: vieclam@tuoitre.com.vn. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
CHÂU LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên