18/09/2011 02:20 GMT+7

Tony Bancroft: "Tôi mừng như gặp lại bạn cũ"

HOÀNG OANH thực hiện
HOÀNG OANH thực hiện

TT - Ngày 16-9 tại trụ sở Hãng phim Walt Disney (Mỹ) đã diễn ra buổi họp báo trực tuyến ra mắt bộ phim hoạt hình Vua sư tử phiên bản 3D, với sự tham gia của nhiều nhà báo ở khắp nơi trên thế giới.

m8QdYx9j.jpgPhóng to
Tony Bancroft và bức vẽ chú lợn rừng Pumbaa tại buổi họp báo ngày 16-9 ở Walt Disney studio - Ảnh chụp trực tiếp qua webcam

Tuổi Trẻ cũng tham gia sự kiện này và phỏng vấn ông Tony Bancroft - một trong những họa sĩ sáng tạo từng làm nên thành công rực rỡ của bộ phim từ năm 1994. Trong sự nghiệp của mình, Tony từng tham gia quá trình thực hiện các phim Người đẹp và quái vật, Aladdin, Hoa Mộc Lan, Nhóc Stuart, Porco Rosso, Lenny và Sid.

Đúng 23g30 (giờ VN), Tony Bancroft xuất hiện trên webcam trực tiếp từ văn phòng của mình ở studio Disney và trả lời phỏng vấn. Ông cũng gửi lời chào đến khán giả VN bằng câu: “Xin chao Vietnam” được gõ trực tiếp bằng tiếng Việt.

* Chào Tony, Vua sư tử là một bộ phim hoạt hình kinh điển và thân thuộc với hàng triệu trẻ em nhiều thế hệ khắp thế giới suốt 17 năm qua. Nó đã được tạo ra như thế nào ở Disney? Từ khi nào thì ông nhận ra bộ phim trở thành hiện tượng?

- Năm 1994, nhiều người trong êkip làm phim Vua sư tử khi đó đều là những họa sĩ còn rất trẻ và chẳng ngại gì khi bắt tay vào cái mới. Cũng chẳng có áp lực nào với chúng tôi vì lúc đó hãng phim không kỳ vọng quá nhiều vào Vua sư tử, chỉ nghĩ đơn giản là một câu chuyện hài nho nhỏ. Đối với một bộ phim từng bị hãng xếp hạng B cùng một cốt truyện không giống những câu chuyện thường thấy ở Disney (một chú sư tử châu Phi không vâng lời cha và đi theo những người bạn “bất hảo”), thật bất ngờ khi bộ phim lại được yêu thích trên toàn thế giới trong suốt nhiều năm qua. Bây giờ được tham gia làm lại bộ phim, tôi mừng như gặp lại những người bạn cũ của mình 17 năm trước.

* Mặc dù công nghệ 3D bây giờ đang rất thời thượng, nhưng kiểu phim Disney 2D dường như đã trở thành một đặc điểm riêng không thể phủ nhận. Ông có nghĩ rằng việc làm lại bộ phim này ở dạng 3D có thể sẽ là một con dao hai lưỡi?

- Thú thật tôi đã rất hoài nghi khi lần đầu tiên biết Vua sư tử sẽ được làm lại với một phiên bản 3D. Tôi không chắc công nghệ đó sẽ đem lại điều gì cho bộ phim này. Nhưng khi tôi nhìn thấy nó và tưởng tượng bộ phim sẽ trông như thế nào ở dạng 3D, những cử động hoạt hình sẽ được nổi lên như thế nào, tôi bắt đầu thấy thú vị. Với công nghệ làm phim năm 1994, chúng tôi đã cố gắng làm cho Vua sư tử trông thật sống động nhất có thể về bối cảnh và không gian.

Nhưng bây giờ với công nghệ đa chiều thì bộ phim hoàn toàn có thể rộng ra và sâu hơn những gì mà chúng tôi đã cố gắng làm khi xưa rất nhiều. Có một chút vui buồn lẫn lộn trong tôi. Tôi yêu những bộ phim hoạt hình vẽ tay 2D và thật khó để nhìn thấy thế giới hoạt hình này chuyển sang một công nghệ khác. Nhưng tôi cũng yêu những gì mà công nghệ này mang lại cho hoạt hình. Tôi vẫn nghĩ sẽ có chỗ cho cả hai cách làm này trong thế giới hoạt hình kỳ ảo của chúng ta.

* Ông có lời khuyên nào dành cho những nhà làm phim hoạt hình trẻ không, đặc biệt là ở những nước mà phim hoạt hình còn chưa phát triển?

- Tôi vẫn nghĩ rằng một họa sĩ phim hoạt hình phải có khả năng vẽ bằng tay ngay cả khi chúng ta đang sống trong thời đại của máy tính. Vẽ tay là cách nhanh nhất để một họa sĩ có thể trình bày ý tưởng với đạo diễn. Bên cạnh đó, bạn cần học cách quan sát những cử động thường ngày của mọi người xung quanh, có thể là những người thân trong gia đình hay chú cún ở nhà, hay những người tại một trạm xe buýt... Và quan trọng nhất là không được bỏ cuộc. Thế giới vốn rất rộng lớn và Internet sẽ giúp bạn, hãy tìm nhiều cách khác nhau để đưa bộ phim của mình ra bên ngoài, đến với khán giả. Trước mắt, hãy thử với những bộ phim hoạt hình ngắn xem.

Trong buổi họp báo trực tuyến, qua webcam Tony Bancroft đã vẽ lại nhân vật Pumbaa - chú lợn rừng vụng về, nóng tính nhưng đáng yêu, là một trong những người bạn của Vua sư tử. Năm 1994, ông đã dành suốt sáu tháng để tìm hiểu về lợn rừng châu Phi, đã đánh vật với giấy vẽ và bút chì của mình để làm sao tạo nên một con vật vốn nổi tiếng xấu xí có thể trông... dễ thương một chút. Đến bây giờ thì Pumbaa là nhân vật hoạt hình mà ông yêu quý nhất, vì “tôi và Pumbaa đều cùng thừa cân và thỉnh thoảng nhặng xị như nhau”.

Bộ phim Vua sư tử phiên bản 3D sẽ chính thức ra rạp tại VN vào ngày 30-9.

HOÀNG OANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên