22/11/2014 11:02 GMT+7

Tổng thư ký LHQ: giữa năm 2015 sẽ dập tắt Ebola

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki Moon nhận định dịch Ebola chết người có thể kết thúc "vào giữa năm tới" nếu thế giới tăng tốc phản ứng với dịch bệnh.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon nhận định dịch Ebola có thể kết thúc "vào giữa năm tới" nếu thế giới tăng tốc phản ứng với dịch bệnh - Ảnh: AP

BBC ngày 22-11 đưa tin tại một cuộc họp ở Washington với các quan chức Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), ông Ban nói: "Nếu chúng ta tiếp tục đẩy nhanh phản ứng (với dịch bệnh), chúng ta có thể kiềm chế và kết thúc dịch bệnh này vào giữa năm tới".

Cũng theo ông Ban, cho đến nay kết quả mà quốc tế đạt được trong việc giải quyết Ebola vẫn không đồng đều, đồng thời nhấn mạnh rằng cần đưa thêm nhân viên y tế tới các nước đang bị ảnh hưởng nặng nhất ở Tây Phi.

Ông cũng nhận định tình hình Ebola ở Mali đang diễn biến đáng lo ngại khi nước này đã có 6 người chết vì Ebola, trong đó có 1 bác sĩ. Hiện nhà chức trách Mali đang đặt 500 người dưới sự kiểm soát do lo ngại họ có thể nhiễm bệnh.

Trong khi đó người đứng đầu phái đoàn chống Ebola của LHQ là Anthony Banbury cho rằng thế giới "còn lâu" mới đánh bại virút Ebola, và "chúng ta còn cả một cuộc chiến dài phía trước".

Tình hình Ebola đang diễn biến phức tạp ở Mali - Ảnh: AP

Trong một diễn biến khác, cảnh sát Liberia ngày 22-11 thông báo toàn bộ bãi biển của nước này sẽ đóng cửa từ ngày 29-11 cho đến khi Liberia được công bố thoát khỏi Ebola. Họ khẳng định bất cứ ai vi phạm cũng sẽ bị truy tố.

Theo WHO, hơn 5.400 người đã thiệt mạng kể từ khi Ebola được phát hiện hồi tháng 3-2014, trong đó Guinea, Sierra Leone và Liberia là 3 nước bị ảnh hưởng nặng nhất.

Bệnh dịch hạch giết 40 người ở Madagascar

Phun thuốc diệt trừ tác nhân làm lây bệnh dịch hạch ở Madagascar - Ảnh: AP

WHO ngày 21-11 thông báo một đợt bùng phát bệnh dịch hạch đã giết chết 40 người ở Madagascar và khiến gần 80 người khác mắc bệnh.

Họ cũng cảnh báo nguy cơ dịch bệnh lan rộng ở thủ đô Antananarivo do nơi này có mật độ dân số cao nhưng hệ thống y tế lại yếu kém. 

Con người thường mắc bệnh dịch hạch do bị bọ chét nhiễm bệnh cắn. Nếu được chẩn đoán sớm, bệnh nhân có thể chữa khỏi bằng kháng sinh.

Tuy nhiên, 2% trường hợp bệnh ở Madagascar là thể bệnh phổi nguy hiểm, có thể lây từ người này sang người khác khi ho. 

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên