21/03/2015 09:22 GMT+7

​Tổng thống Ý: Mafia giết chết anh trai tôi!

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Vì căm giận tội ác của bọn tội phạm có tổ chức, tân tổng thống Ý Sergio Mattarella dấn thân vào chính trường để theo đuổi con đường chống tội phạm.

Tổng thống Ý Sergio Mattarella - Ảnh: Reuters 

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN hôm 19-3, tân Tổng thống Ý Sergio Mattarella lần đầu tiên tiết lộ chi tiết câu chuyện người anh trai của ông bị mafia vùng Sicily ám sát cách đây hơn ba thập kỷ.

Trước đó, vào sáng 3-2 tại điện Quirinale ở thủ đô Rome, tân Tổng thống Sergio Mattarella cam kết chống tham nhũng và các băng nhóm tội phạm có tổ chức (mafia) trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi cuối tháng 1-2015.

Ông Mattarella cũng phát biểu trước Quốc hội Ý về hai “vấn đề ưu tiên” trên cũng như cam kết sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế và cải cách bầu cử tại Ý.

Nhà hàng La Rotonda ở thủ đô Rome là một trong hai nhà hàng bị tòa niêm phong ngày 12-3 với cáo buộc do mafia sở hữu 

Vào chính trường vì mafia

Trên CNN, ông Mattarella cho biết ông và người anh trai Piersanti Mattarella “khá thân thiết” với nhau và vụ giết người thúc đẩy ông đặt chân vào con đường chính trị.

“Tôi không có ý định dấn thân vào con đường chính trị, nhưng rồi tác động của vụ việc dẫn dắt tôi đến với chính trị. Anh ấy bị mafia ám sát bởi vì anh ấy chống đối lại quyền lợi và sự ảnh hưởng của họ” - Tổng thống Mattarella cho biết.

Anh trai Piersanti của tân tổng thống Ý bị ám sát bằng súng năm 1980 khi đang đảm nhận chức vụ thống đốc vùng Sicily.

“Anh ấy đang ngồi trong xe. Anh ấy dự định đi đến Mass cùng với vợ và các con của mình. Một sát thủ tiếp cận chiếc xe và bắn nhiều phát vào anh ấy bất chấp việc vợ anh dùng tay che đầu cho anh và chị ấy cũng bị thương” - Tổng thống Mattarella nhớ lại.

Ông Mattarella nhanh chóng đến hiện trường vụ ám sát sau khi nhận được điện thoại từ một người cháu. “Tôi đưa anh ấy đến bệnh viện nhưng không còn cơ hội nào để cứu sống. Anh ấy chết rồi. Đó là một ký ức rất đau đớn đối với tôi” - ông Mattarella xúc động.

Ba năm sau đó ông Mattarella trở thành một chính trị gia. Ông làm việc trong Quốc hội Ý hơn hai thập kỷ qua. Ông từng là bộ trưởng quốc phòng, bộ trưởng giáo dục và thẩm phán tòa án hiến pháp Ý, cũng như là một đồng minh của Thủ tướng trẻ tuổi Matteo Renzi trước khi trở thành tổng thống Ý.

Căn bệnh ung nhọt

Ông Sergio Mattarella sinh trưởng tại đảo Sicily của nước Ý. Gia đình ông cũng như nhiều gia đình khác trong khu vực này đã chịu nhiều đau khổ từ hoạt động của các tổ chức tội phạm có tổ chức - các băng nhóm mafia tàn ác.

BBC cho biết ông Mattarella là tổng thống Ý đầu tiên đến từ vùng Sicily - khu vực miền nam nước Ý nổi tiếng là cứ địa của một trong những tổ chức mafia khét tiếng nhất nước là Cosa Nostra.

Tuy nhiên sau thời hoàng kim trong những năm 1980 và 1990, hiện nay có nhiều tổ chức mafia khác ngoài Cosa Nostra như Ndrangheta và Camorra đang làm mưa làm gió khắp các khu vực phía bắc Ý.

Cựu thẩm phán Mattarella cho biết từ lâu ông đã xem mafia tại Ý là “vấn đề trọng tâm và mang tính quyết định”.

“Trong suốt những năm qua tôi luôn cố gắng nhấn mạnh và thúc đẩy sự cần thiết của việc chống lại mafia. Bởi vì nó là ung nhọt sẽ bóp nghẹt sự tự do của mỗi người chúng ta, hạn chế khả năng phát triển và sự thịnh vượng trong khu vực” - Tổng thống Mattarella mô tả.

Ông Mattarella cho biết hiện tại ông được bảo vệ rất tốt nhưng anh trai ông nhiều năm trước đây lại không được như vậy.

“Tôi cũng từng gặp nhiều người thừa biết những nguy hiểm mà họ phải đối mặt khi thực hiện những hành động dũng cảm chống lại mafia” - Tổng thống Mattarella ca ngợi.

BBC cho biết ông Mattarella nhậm chức trong một buổi lễ tại điện Quirinale ở Rome với sự chứng kiến của thủ tướng, nội các Ý và đảng đối lập.

Ông Mattarella giữ chức vụ tổng thống Ý sau khi cựu tổng thống Giorgio Napolitano (89 tuổi) từ chức hồi đầu năm vì lý do “sức khỏe”.

Cương vị tổng thống Ý chủ yếu chỉ đóng vai trò lễ nghi nhưng cũng bao gồm quyền chỉ định thủ tướng.

Quyền chỉ định thủ tướng này thường được đem ra áp dụng tại Ý, nơi mà nền chính trị nổi tiếng là đầy bất ổn. Điển hình như người tiền nhiệm Napolitano đã chỉ định đến năm đời thủ tướng trong suốt tám năm rưỡi tại chức.

Tổng thống tiền nhiệm ra tòa liên quan mafia

Cuối năm 2014, tổng thống Giorgio Napolitano từng phải ra tòa làm chứng trong một cuộc điều tra những cáo buộc liên quan đến các cuộc đàm phán bí mật giữa nhiều quan chức cấp cao trong Chính phủ Ý với các băng nhóm mafia trong thập niên 1990.

Theo lời của tổng thống Napolitano, các cuộc đàm phán trên nhằm chấm dứt thời kỳ bạo lực đẫm máu bằng các vụ đánh bom và ám sát nhắm vào chính trị gia trên khắp nước Ý.

Đổi lại, Chính phủ Ý lúc bấy giờ phải tạo điều kiện sống thoải mái cho một số tù nhân là các thành viên mafia khét tiếng.

Báo New York Times cho biết các công tố viên tin rằng ông Napolitano cũng biết đến các cuộc đàm phán này. Tuy nhiên ông Napolitano phủ nhận hoàn toàn sự việc.

Tại thời điểm các cuộc đàm phán diễn ra, công tố viên chống mafia lừng danh Giovanni Falcone cùng vợ và ba bảo vệ bị giết vào tháng 5-1992.

Hai tháng sau đó, một chiếc xe bom phát nổ giết chết thẩm phán chống mafia Paolo Borsellino cùng các bảo vệ tại Palermo.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên