20/11/2012 10:54 GMT+7

Tổng thống Thein Sein - từ tướng quân sự đến nhà cải cách

TẤN KHOA (Theo Reuters)
TẤN KHOA (Theo Reuters)

TTO - Khi chính quyền dân sự mới lên nắm quyền vào đầu năm 2011, dư luận chung vẫn hoài nghi Tổng thống Thein Sein sẽ chỉ là bù nhìn do quân đội giật dây từ đằng sau.

Tổng thống Obama gặp bà San Suu Kyi[image-53ae889ea056e]"Nếu dân Myanmar chọn bà Suu Kyi, tôi sẽ chấp nhận"Xem hồ sơ về tiến trình cải cách chính trị ở Myanmar trên Tuổi Trẻ Online

VlcVRqhW.jpgPhóng to
Tổng thống Barack Obama hội đàm với Tổng thống Thein Sein tại thành phố Yangon - Ảnh: Getty Images

Thế nhưng chỉ hai năm qua, ông Thein Sein đã khiến cả thế giới ngạc nhiên trước hàng loạt cải cách chính trị và mở cửa kinh tế của mình.

Xuất thân từ một gia đình bần nông, ông Thein Sein đã gia nhập quân đội khi vừa ngoài 20 tuổi. Ông nhanh chóng tỏ ra là một nhà quản trị hơn là một người lính. Những năm 1990, ông Thein Sein là trợ lý của thống chế Than Shwe. Bốn năm làm tư lệnh quân đội tại vùng buôn lậu ma túy khét tiếng Tam giác vàng, ông được tiếng là “ngài trong sạch” vì không có bất cứ cáo buộc nào về hành vi buôn lậu hay lạm quyền của ông.

Trong số những nhân vật cứng rắn tại Myanmar, ông Thein Sein là người ôn hòa và trong sạch. Gặp gỡ tổng thống sau khi được thả tự do, thủ lĩnh phe đối lập Aung San Suu Kyi đã đánh giá ông Thein Sein là “chân thành” với tiến trình cải cách Myanmar.

Hai năm qua, Tổng thống Thein Sein đã ra lệnh thả tù chính trị, xóa bỏ chế độ kiểm duyệt, hợp pháp hóa nghiệp đoàn và quyền biểu tình, chủ trương phát triển hòa bình với các nhóm dân tộc thiểu số nổi dậy, xây dựng các bộ luật từ cải cách ruộng đất đến đầu tư nước ngoài.

Trở thành tổng thống, ông Thein Sein dường như muốn tách hẳn khỏi những ngày tháng trước đây. Phát biểu trước quốc hội trong tháng 3 vừa qua, ông Thein Sein nhấn mạnh phải “loại bỏ hoàn toàn những di sản xấu đã ăn sâu vào xã hội chúng ta”. Tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9, ông Thein Sein cũng thừa nhận chính quyền quá khứ là “độc tài”.

“Ngay sau khi trở thành tổng thống, ông đã có tầm nhìn của riêng mình để xây dựng đất nước tốt đẹp hơn, thịnh vượng hơn, phẩm chất của con người được tôn trọng hơn” - Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đánh giá và nhìn nhận ông Thein Sein đã nhìn thấu được quan điểm và nhận thức của thế giới về Myanmar.

TẤN KHOA (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên