03/10/2014 11:30 GMT+7

Tổng thống Pháp thích ăn ngon, không sợ tăng cân

CHIÊU VĂN (tổng hợp từ The New York Times, The Telegraph...)
CHIÊU VĂN (tổng hợp từ The New York Times, The Telegraph...)

TTO – Tiết lộ từ cựu bếp trưởng của Tổng thống Pháp Francois Hollande cho hay tổng thống rất đam mê ẩm thực, không sợ cả việc tăng cân!

Ông Hollande ngồi giữa vợ chồng Tổng thống Mỹ Barrack Obama trong buổi tiệc chiêu đãi cấp nhà nước tại Paris (Pháp). Ảnh: Reuters.

“Rất dễ bị bàn ăn lôi kéo”

Từ Mitterrand đến Sarkozy

Đầu bếp Vaussion cũng tiết lộ nhiều điều về cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, biệt danh “Tốc độ” vì dành ít thời gian ở bàn ăn hơn hẳn so với năm đời tổng thống Pháp mà ông Vaussion từng phục vụ.

Cựu bếp trưởng rất ấn tượng với vợ ông Sarkozy, bà Carla Bruni – người từng lịch sự xin phép ông vào gian bếp, “dù đó là nhà bà ấy”.

Ông Vaussion vốn đứng bếp từ thời Francois Mitterrand làm tổng thống, cho biết ông Mitterrand “là tổng thống duy nhất chưa bao giờ xuống bếp”.

Bernard Vaussion, 61 tuổi, cựu bếp trưởng của tổng thống Pháp Francois Hollande, nói vui rằng ông là một trong những người phải "chịu trách nhiệm” về việc nguyên thủ quốc gia "tăng cân phát tướng".

Vaussion viết trong tự truyện của ông rằng ngay cả người bạn đời cũ của ông Hollande là bà Valerie Trierweiler, cũng không thể ngăn cản được việc tăng cân của tổng thống bởi ông Hollande rất đam mê ăn uống.

Ngài tổng thống “rất dễ bị bàn ăn lôi kéo”, trong khi bà Trierweiler “là một người bạn tâm giao hết lòng muốn điều tốt cho sức khỏe của ông”, theo đầu bếp Vaussion.

Ông Vaussion cho biết lúc vận động tranh cử ông Hollande buộc phải giảm cân. Nhưng sau khi đã làm tổng thống, ông Hollande không kềm chế sở thích của mình với đồ ăn ngon nữa.

Đầu bếp Vaussion phải phục vụ “những món nhiều bơ và các loại sốt kem Pháp hấp dẫn” và khiến “vòng eo của ông Hollande ngày càng nảy nở”.

Tổng thống Pháp thậm chí yêu cầu nhà bếp làm lại nhiều món béo và có phô-mai vốn bị người tiền nhiệm Nicolas Sarkozy loại khỏi thực đơn của điện Elysee.

Thực đơn tiệc dành cho hai Tổng thống Pháp và Mỹ - Ảnh: whitehouse.org

Tránh các món xa xỉ

Ngoài việc thích ăn ngọt và béo, ông còn rất ưa đồ ăn Mỹ vốn bị coi là có hại cho sức khỏe, như hamburger hay gà rán.

Trong khi đó, bà Trierweiler “luôn yêu cầu nhà bếp làm sốt ít béo và món tráng miệng ít đường, đề nghị trái cây tráng miệng thay vì bánh ngọt” cho bữa ăn của tổng thống Hollande. “Bà ấy rất quan tâm tới sức khỏe của ông Francois Hollande”, ông Vaussion nói với báo Anh The Telegraph.

Các nguồn tin từ điện Elysee cũng nói ngài tổng thống 60 tuổi “đã thích ăn lại càng ăn nhiều hơn” sau khi chia tay người bạn đời Trierweiler. Bởi giờ đây không còn ai ngăn cản tổng thống ăn những món gây tăng cân nữa.

Dù vậy, ông Hollande tránh các món ăn xa xỉ như trứng cá, tôm hùm và nấm truyp vì kinh tế Pháp đang khó khăn, thâm hụt ngân sách tăng cao. Cương lĩnh của đảng ông Hollande lại đứng về phía đông đảo quần chúng nên nếu tổng thống có lối sống xa hoa sẽ không phù hợp và gây điều tiếng.

Bà Trierweiler tiết lộ rằng ở thuở hàn vi, ông Hollande từng làm việc tại một cửa hàng thức ăn nhanh để kiếm sống.

Ông Hollande kể rằng ông nhận được học bổng sang Mỹ học để “nghiên cứu đồ ăn nhanh của Mỹ” năm 1974. Sau chuyến đi, vị tổng thống Pháp tương lai đã viết một tiểu luận dự báo thức ăn nhanh của Mỹ sẽ “đổ bộ” sang Pháp ra sao.

Bấy giờ ông Hollande nói vui rằng ông có thể “kiếm được cả một gia tài nếu đi làm bánh burger phô-mai, nhưng rốt cuộc tôi đã chọn con đường chính trị”.

Ông Hollande (trái) và ông Obama trong nhà bếp - Ảnh: AFP
Ông Bernard Vaussion nghỉ hưu vào tháng 10-2013 sau bốn thập kỷ làm việc trong điện Elysee ở thủ đô Paris. Hiện giờ, bếp trưởng nấu ăn cho Tổng thống Hollande là Guillaume Gomez, vốn làm việc trong gian bếp điện Elysee từ năm 1997. Ông Gomez phụ trách bữa tiệc chiêu đãi Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Paris tháng 2-2014, với thực đơn gồm trứng cá và xa-lát mùa đông khai vị, món chính thịt sườn bò và tráng miệng bánh sô-cô-la kiểu Hawaii.

* Kỳ tới: Khi Thủ tướng "lẻn ra ngoài" đi ăn

 

CHIÊU VĂN (tổng hợp từ The New York Times, The Telegraph...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên