10/02/2014 07:36 GMT+7

Tổng thống Pháp thăm Mỹ

ANH NGUYỄN
ANH NGUYỄN

TT - Tổng thống Pháp François Hollande hôm nay bắt đầu chuyến thăm trong ba ngày tới Mỹ với hi vọng sẽ vượt qua được vụ bê bối tình ái cũng như thúc đẩy hợp tác kinh tế để vực dậy nền kinh tế đang èo uột ở nhà. Chuyến thăm của ông Hollande là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của vị tổng thống Pháp tới Mỹ kể từ năm 1996 tới nay.

Bác sĩ cấm tổng thống Pháp thăm vợTổng thống Pháp cam đoan làm rõ quan hệ với vợ Pháp - Mỹ hợp tác điều tra cáo buộc vụ nghe lén

Dù là nước lớn và có vai trò quan trọng trong EU, Pháp một thời gian dài mâu thuẫn với Mỹ trong nhiều vấn đề, đặc biệt là liên quan tới cuộc chiến ở Iraq. Bản thân ông Hollande đang trong giai đoạn sụt giảm uy tín nghiêm trọng ở Pháp sau khi có vụ lùm xùm tình ái với một cô diễn viên kém ông gần 20 tuổi và chia tay bạn gái lâu năm Valerie Trierweiler - người ban đầu được mời đi cùng ông Hollande trên cương vị đệ nhất phu nhân trong chuyến thăm này.

Theo AFP, tại Washington, ông Hollande và ông Obama dự kiến sẽ trao đổi các vấn đề về cuộc chiến ở Syria, chương trình hạt nhân Iran, khủng hoảng ở Ukraine và tình hình ở châu Phi. Nhưng trọng tâm lớn nhất dự kiến sẽ chính là các vấn đề kinh tế. Hollande, người mà trong cuộc thăm dò mới nhất hồi tuần trước của TNS Sofres/Sopra/Le Figara chỉ nhận được 19% ủng hộ, là tổng thống có chỉ số ủng hộ thấp nhất trong lịch sử Pháp. Tỉ lệ thất nghiệp tại Pháp hiện đang ở mức cao nhất trong vòng 15 năm qua.

Một vấn đề nhạy cảm khác sẽ được đề cập là chương trình nghe lén của NSA tại châu Âu - điều ông Hollande chỉ trích là “hành vi không thể tồn tại” trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Time trước khi sang Mỹ.

ANH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên