28/08/2017 11:26 GMT+7

Tổng thống Pháp mất ủng hộ vì cải cách mạnh tay

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau 4 tháng nắm quyền, tỉ lệ ủng hộ tổng thống Emmanuel Macron trong tháng 8 đã rơi xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua tại Pháp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: Reuters
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt đầu đối diện thực tế - Ảnh: REUTERS

Theo báo Independent (Anh), kết quả thăm dò dư luận mới nhất tại Pháp cho thấy, chỉ vài tháng sau chiến thắng vang dội ở cuộc bầu cử tổng thống, phần lớn cử tri Pháp hiện đang không hài lòng với cách điều hành đất nước của tổng thống Emmanuel Macron.

Cụ thể, kết quả cuộc thăm dò dư luận do hãng Ifop thực hiện cho báo Le Journal du Dimanche (JDD) cho thấy "tỉ lệ không hài lòng" của người dân với ông Macron đã tăng lên 57%, cao hơn mức 43% của tháng 7.

Trong khi đó chỉ còn 40% người dân hài lòng với nhà lãnh đạo theo đường lối trung lập, giảm 14 điểm % so với hồi tháng 7.

Như vậy vị tổng thống trẻ nhất nước Pháp kể từ thời Napoléon đã phải đối mặt với mức ủng hộ thấp nhất với một tổng thống Pháp trong vòng 20 năm qua.

Mức sụt giảm này cũng là lớn nhất với một tổng thống Pháp kể từ thời ông Jacques Chirac năm 1995. Hiện tỉ lệ ủng hộ ông Macron thậm chí còn thấp hơn so với người tiền nhiệm Francois Hollande vốn là người từng bị chỉ trích rất nặng nề.

Người phát ngôn chính phủ Pháp, ông Christophe Castaner, cho rằng đảng Nền Cộng hòa tiến bước của ông Macron đang phải trải qua một thời đoạn khó khăn.

Tuy nhiên ông Castaner cũng nói thêm rằng việc làm phật lòng một số người cũng là cái giá cần thiết nếu chính phủ muốn thúc đẩy những chính sách cải cách mới.

Phát biểu trên đài BFMTV, ông Castaner giải thích: "Vâng, chúng tôi đang đương đầu với nhiều khó khăn, nhưng quý vị không thể chỉ mất thời gian nhìn vào những kết quả thăm dò dư luận khi quý vị đang làm việc cho một chính phủ. Chúng tôi ở đó để cải cách đất nước. Đất nước cần chúng tôi để chấp nhận những rủi ro, và chúng tôi đang chấp nhận những rủi ro đó".

Kể từ sau khi nhậm chức, bất kể những nỗ lực mở rộng các hoạt động trên chính trường thế giới, ông Macron đã và đang đối mặt với nhiều rắc rối trong nước. Trong đó bao gồm những cuộc thảo luận nảy lửa tại Quốc hội về những chính sách cải cách lao động, những bất đồng với quân đội và các cắt giảm trong chính sách hỗ trợ nhà ở.

Tỉ lệ ủng hộ giảm sút cũng có thể bị tác động sau khi công luận Pháp bùng lên những chỉ trích vì sự "vung tay quá trán" với mức chi tiêu "làm đẹp" của tổng thống trong 100 ngày đầu tại nhiệm lên tới 26.000 euro và cả nỗ lực ông Macron quyết tâm chính danh "đệ nhất phu nhân" cho vợ.

Ông Bernard Sananes, lãnh đạo hãng khảo sát dư luận Elabe của Pháp, cho biết kết quả điều tra dư luận mới có thể sẽ là động lực cho các đối thủ chính trị của ông Macron sau khi đảng Nền Cộng hòa tiến bước của ông Macron giành được đa số ghế trong Quốc hội. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên