02/03/2012 14:02 GMT+7

Tổng thống Pháp bị ném trứng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã phải trốn vào một quán bar khi bị hàng trăm người biểu tình đòi ly khai cho xứ Basque và những người ủng hộ Đảng Xã hội đối lập ném trứng ngày 2-3.

REAdQno1.jpgPhóng to

Ông Sarkozy được các vệ sĩ vây kín ở Bayonne - Ảnh: AP

Hãng tin AFP cho biết cảnh sát chống bạo động đã được triển khai bên ngoài quán bar Palais ở Bayonne, vùng Basque tây nam nước Pháp, nơi ông Sarkozy đang trên đường đi tranh cử cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4 tới.

Một số người biểu tình đã la ó, hò hét, ném trứng về phía quán bar trong khi những người khác hô vang bằng tiếng Basque: “Nicolas cút đi!” và giơ các biểu ngữ đòi tự trị cho vùng Basque.

Tổng thống Pháp bị la ó ngay từ khi ông bước ra khỏi xe ở trung tâm thành phố và sau đó bị đám đông phản đối theo đến tận quán bar, nơi ông dự kiến có cuộc gặp với các cử tri địa phương.

Ông Sarkozy đã phải ở lại quán bar khoảng một giờ trong khi cảnh sát ngăn cản những người biểu tình. Ông Sarkozy đã lên án hành vi này và cho rằng đó là một chiến dịch của phe đối lập.

“Tôi buồn khi thấy những phần tử cực đoan phe Xã hội của (Francois) Hollande hợp sức với những kẻ ly khai (Basque) trong một cuộc biểu tình bạo lực làm kinh sợ người dân chỉ vì họ muốn gặp và nói chuyện với tôi”, AFP dẫn lời ông Sarkozy.

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông, Nathalie Kosciusko-Morizet, cáo buộc những người thuộc Đảng Xã hội đã tổ chức “biểu tình đường phố” chống lại tổng thống. Nhưng Manuel Valls, một thành viên cấp cao trong đội vận động tranh cử của Hollande, nói không có thành viên Xã hội nào tham gia sự kiện ở Bayonne.

Vùng Basque là một vùng biên giới trải dài từ tây nam Pháp sang bắc Tây Ban Nha và có truyền thống đòi ly khai, tự trị.

Ngày 2-3, ông Hollande cũng tổ chức một cuộc vận động tranh cử ở thành phố miền đông Lyon. Một cuộc thăm dò dư luận ngày 29-2 cho thấy ứng viên Xã hội sẽ giành được 28,5% sự ủng hộ trong vòng bỏ phiếu đầu tiên vào cuối tháng 4 so với 27% của ông Sarkozy. Lãnh đạo Mặt trận dân tộc cực hữu Marine Le Pen xếp thứ ba với 17%.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên