10/09/2011 00:31 GMT+7

Tổng thống Obama đưa ra "cú sốc điện tử" cho nền kinh tế

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trình bày gói kích thích tạo việc làm trị giá 447 tỉ USD nhằm tạo nên “cú sốc điện tử” cho nền kinh tế Mỹ, và kêu gọi quốc hội phê chuẩn ngay lập tức.

“Người dân đất nước chúng ta đang lao động cật lực để đối mặt với nghĩa vụ của họ. Vấn đề đặt ra tối nay là liệu chúng ta có đối mặt với nghĩa vụ của mình không? Liệu khi đối mặt với một cuộc khủng hoảng quốc gia đang diễn ra, chúng ta có thể chấm dứt trò xiếc chính trị để làm một việc cụ thể gì đó cứu lấy nền kinh tế không?” - AFP ngày 9-9 dẫn lời ông Obama nhấn mạnh.

Mục tiêu của gói kích thích này, như ông Obama nêu rõ, là “thật đơn giản: tạo cho nhiều người có việc làm hơn và đem lại nhiều tiền hơn vào túi người đang làm việc” trong tình hình Mỹ đang phải đối mặt với tỉ lệ thất nghiệp lên đến 9,1%, hậu quả của trì trệ kinh tế từ năm 2007-2009 làm 9 triệu việc làm bị bỏ mất.

Trong khi trình bày, ông Obama nhiều lần dừng lại nhấn mạnh “các vị phải thông qua ngay lập tức” bởi “người dân Mỹ không thể đợi đến 14 tháng để thấy những thay đổi đầu tiên trên thị trường việc làm”. Kinh tế Mỹ chỉ tăng 0,7% trong sáu tháng đầu năm 2011 và tình hình không mấy khả quan trong những tháng cuối năm. Khoảng 14 triệu người Mỹ đang không có việc làm.

Theo báo New York Times, gói kích thích của ông Obama còn đề xuất giảm 1.500 USD tiền thuế cho mỗi gia đình công nhân viên chức Mỹ trong năm 2012. Kế hoạch của ông Obama dự định dành hơn một nửa số tiền trong gói kích thích thứ ba này cho các chương trình giảm thuế thu nhập cho công nhân và chủ doanh nghiệp. Theo đó, chính phủ sẽ rót 35 tỉ USD cho các chính quyền để giúp ngăn chặn làn sóng sa thải giáo viên, nhân viên y tế. Khoảng 105 tỉ USD dành cho các dự án hiện đại hóa trường học, giao thông vận tải và cơ sở hạ tầng khác.

Chủ tịch hạ viện John Boehner cho biết những đề xuất trên sẽ được xem xét, song tổng thống cần phải lưu ý những ý kiến của Đảng Cộng hòa. Phe Cộng hòa đã chống lại việc tăng thuế đánh vào giới giàu có Mỹ, song Tổng thống Obama đã phản ứng rằng nước Mỹ cần có luật thuế mà trong đó mọi người phải thực hiện nghĩa vụ của mình một cách công bằng.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên