06/04/2016 08:13 GMT+7

Tổng thống Nam Phi thoát luận tội

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Nam Phi ngày 5-4 đã “cứu” Tổng thống Jacob Zuma thoát khỏi kiến nghị luận tội của các nghị sĩ đối lập.

Tổng thống Nam Phi, ông Jacob Zuma dù thoát nguy cơ bị luận tội nhưng xem ra chặng đường phía trước vẫn còn nhiều sóng gió - Ảnh: AFP
Dù thoát nguy cơ bị luận tội nhưng chặng đường phía trước của Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma xem ra vẫn còn nhiều sóng gió - Ảnh: AFP

Theo The Guardian (Anh) ngày 5-4, trước đề nghị nên luận tội Tổng thống của phe đối lập, 233 nghị sĩ trong Quốc hội Nam Phi bỏ phiếu chống so với 143 phiếu ủng hộ. Điều này đồng nghĩa với việc ông Zuma sẽ không bị luận tội trước Quốc hội.

The Guardian nhận định kết quả trên không có gì bất ngờ khi đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) của ông Zuma chiếm đa số trong Quốc hội.

Dù đã thoát nguy cơ bị luận tội, song tương lai của Tổng thống Zuma xem ra vẫn chưa hết sóng gió. Phe đối lập liên tục cáo buộc, chỉ trích và yêu cầu ông Zuma phải từ chức vì những bê bối liên quan tới việc chi xài cá nhân và mối quan hệ thân mật với gia tộc Guptas.

Theo đó, gia tộc này đã lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Zuma để cài vào bộ máy nhà nước các quan chức có lợi cho việc làm ăn của mình. Vụ lùm xùm này chỉ được đưa ra ánh sáng sau khi Bộ trưởng Tài chính Nam Phi, ông Nhlanhla Nene - một người rất được trọng dụng ở nước này, bất ngờ bị sa thải hồi tháng 12 năm ngoái.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Zuma đối mặt với các cáo buộc và sức ép từ phe đối lập. Tuy nhiên, hai vụ bê bối lần này khiến uy tín đương kim tổng thống Nam Phi sụt giảm nghiêm trọng.

Nhiều cựu lãnh đạo và nhân vật có ảnh hưởng của Nam Phi cũng đã lên tiếng kêu gọi ông Zuma từ chức.

Ông Ahmed Kathrada, một trong những người đã cùng cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đấu tranh chống chủ nghĩa Apartheid, hồi cuối tuần rồi đã viết thư khuyên ông Zuma nên từ chức.

Tại Nam Phi, ngoài cố Tổng thổng Mandela, ông Kathrada là một trong những người được kính trọng nhiều nhất ở nước này.

Cựu Bộ trưởng Tài chính trước thời ông Nene, ông Trevor Manuel cũng yêu cầu Tổng thống Zuma nên rời ghế người đứng đầu nhà nước vì đã vi phạm lời thề của chính mình.

Trong khi đó, trước làn sóng chỉ trích Tổng thống, nhiều tập đoàn lớn của Nam Phi cũng đã cắt đứt quan hệ với Guptas vì “quá mạo hiểm”. Gia tộc này di cư từ Ấn Độ sang Nam Phi năm 1993 và đã đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông.

Con trai ông Zuma hiện đang giữ ghế quản trị ít nhất sáu công ty thuộc tập đoàn này.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên