04/04/2015 11:20 GMT+7

Tổng thống Mỹ và chủ tịch Cuba sẽ chính thức gặp nhau

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ có cuộc gặp chính thức đầu tiên kể từ sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ từ cuối năm 2014 đến nay.

 Tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch Cuba Raul Castro trong một lần gặp nhau ở Nam phi năm 2013 - Ảnh:Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch Cuba Raul Castro trong một lần gặp hiếm hoi ở Nam Phi năm 2013 - Ảnh:Reuters

Hãng tin AFP dẫn lời nữ quan chức Bộ ngoại giao Mỹ Roberta Jacobson  ngày 3-4 cho biết hai lãnh đạo cấp cao Mỹ- Cuba có khả năng sẽ tiếp xúc trực tiếp tại cuộc họp thượng đỉnh các nước châu Mỹ ở Panama vào tuần tới.

“Rõ ràng là tổng thống Obama đã biết khi nào ông ấy ra quyết định đến hội nghị này và ông ấy cũng biết rằng chủ tịch Cuba được mời đến dự. Có thể có sự tiếp xúc giữa hai bên ở tại hội nghị này”- AFP dẫn lời bà Roberta Jacobson nhấn mạnh.  

Bà Jacobson cho biết tại Panama, các lãnh đạo sẽ dành nhiều thời gian với nhau và vì thế tổng thống Obama và chủ tịch Raul Castro có cơ hội tiếp xúc với nhau.

Cùng lúc, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf lại để ngỏ câu trả lời về việc khi nói về việc “tan băng” trong quan hệ Mỹ-Cuba sẽ đưa đến việc Washington mở đại sứ quán ở Havana và ngược lại trước khi Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ diễn ra vào ngày 10 và 11-4.

Theo Reuters, từ tháng 1 đến nay, Mỹ và Cuba đã tổ chức 3 vòng đàm phán về việc khôi phục các mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước và mở lại các đại sứ quán ở thủ đô của hai nước.

Trước đó, Washington đã nhắm đến mục tiêu mở các cơ quan sứ quan cùng thời gian Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ diễn ra.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên