13/02/2014 09:33 GMT+7

Tổng thống Mỹ sẽ thăm 4 nước châu Á trong tháng 4

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính phủ Mỹ vừa thông báo Tổng thống Barack Obama sẽ đi thăm các nước Nhật, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines trong tháng 4 tới.

3mt0N5QG.jpgPhóng to
Ông Obama muốn khẳng định cam kết của Mỹ với châu Á - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Nhà Trắng chưa thông báo rõ lịch trình cụ thể. Dự kiến ông Obama sẽ đến Tokyo đầu tiên và đối thoại với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Sau đó ông sẽ bay sang Seoul và hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye.

Từ Seoul, ông Obama sẽ sang Malaysia để thảo luận tăng cường quan hệ với Thủ tướng Najib Razak. Điểm dừng chân cuối cùng của ông là Manila, nơi ông sẽ gặp Tổng thống Benigno Aquino và thảo luận về quan hệ quân sự song phương.

Giới quan sát nhận định chuyến đi tới Malaysia và Philippines của ông Obama nhằm bù đắp cho việc ông không đến thăm 2 nước này hồi tháng 10-2013 do chính phủ Mỹ bị đóng cửa.

Chủ đề chính của chuyến công du châu Á lần này của ông Obama là những tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng châu Á. Sự căng thẳng càng gia tăng khi Bắc Kinh thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại biển Hoa Đông.

Các quan chức Mỹ cũng đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không lập ADIZ trên biển Đông và Bắc Kinh đã phản ứng lại bằng những chỉ trích kịch liệt nhắm vào Washington. Các nhà quan sát cũng nhận định nhân dịp thăm Nhật và Hàn Quốc, ông Obama sẽ vận động để 2 quốc gia đồng minh thân cận của Mỹ cải thiện quan hệ sau quãng thời gian căng thẳng vừa qua.

Nhà Trắng khẳng định chuyến công du châu Á của ông Obama sẽ là thông điệp nhấn mạnh quyết tâm tăng cường quan hệ chính trị, kinh tế và an ninh với các nước khu vực. Chắc chắn ông cũng sẽ kêu gọi các nước châu Á đẩy nhanh đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên