21/05/2017 09:11 GMT+7

Tổng thống Iran tái đắc cử nhờ cải cách

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Theo công bố sơ bộ của Bộ Nội vụ Iran, ông Rouhani đã giành chiến thắng vượt trội so với đối thủ Ebrahim Raisi thuộc “phái cách mạng Hồi giáo” đại diện cho thế lực giáo quyền.

Tổng thống Hassan Rouhani tiếp tục lãnh đạo trong bốn năm - Ảnh: Reuters
Tổng thống Hassan Rouhani tiếp tục lãnh đạo trong bốn năm - Ảnh: Reuters

Đương kim Tổng thống Hassan Rouhani sẽ tiếp tục tại vị cho nhiệm kỳ 4 năm. 

Chiến thắng của ông Rouhani, người theo phái ôn hòa - cải cách, được cho là nhờ những lá phiếu của giới trung lưu Iran - những người ủng hộ đường lối cải tổ để hòa nhập trở lại với thế giới. Họ đã bước đầu được thụ hưởng thành quả từ chính sách của ông Rouhani.

Trong 4 năm qua, kinh tế Iran đã được thổi những luồng gió mới với hầu hết các điều kiện kinh tế được cải thiện đáng kể, so với 8 năm có thể coi là yếu kém trong 2 nhiệm kỳ của tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Chính phủ của ông Rouhani đã thành công trong kế hoạch giành lại thị phần đã mất trên thị trường dầu mỏ toàn cầu, với sản lượng khai thác và xuất khẩu dầu thô hiện ở mức tương đương và cao hơn các mức trước thời điểm bị trừng phạt.

Kinh tế Iran đang tích cực hội nhập trở lại nền kinh tế toàn cầu với nhiều thỏa thuận thương mại, tài chính, năng lượng được ký kết với một số đối tác ở châu Âu, Nga, các nền kinh tế có tiềm lực mạnh ở châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Khoảng 9,5 tỉ USD đầu tư nước ngoài trong năm 2016 là kết quả cụ thể của chính sách mở cửa đón nhận đầu tư nước ngoài mà quốc gia Trung Đông này đang tích cực triển khai.

Cùng với đó, lạm phát đã giảm mạnh từ khoảng 40% năm 2013 còn 7,5% năm 2016, trong khi tăng trưởng kinh tế đạt 7%.

Chính vì vậy, không ít cử tri nói thật rằng họ chưa hẳn thích ông Rouhani và họ bỏ phiếu vì thích dàn bộ trưởng của ông Rouhani đã “làm việc hiệu quả”.

Việc Iran dần thoát khỏi sự cô lập của phương Tây nhờ thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký kết vào năm 2015 không chỉ mang lại cho Iran những hợp đồng kinh tế lớn, mà còn đưa Iran trở lại vị trí chính trị quan trọng ở khu vực.

Tỉ lệ đi bỏ phiếu cao lần này cũng đã giúp vị tổng thống 68 tuổi đạt tỉ lệ ủng hộ cao hơn hẳn nhiệm kỳ đầu của ông.

Nhưng các nhà phân tích cho rằng nhiệm kỳ tiếp theo của ông Rouhani sẽ không hề đơn giản, với sức cản từ các thế lực cứng rắn của giáo quyền nay đã biết ông Rouhani đang muốn gì.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên