29/08/2015 11:47 GMT+7

Indonesia rút luật hạn chế truyền thông nước ngoài

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO- Tổng thống Indonesia Joko Widodo vừa ra lệnh thu hồi các quy định hạn chế nhà báo nước ngoài ở Indonesia chỉ một ngày sau khi ban hành.

Tổng thống Indonesia (thứ hai từ trái) trò chuyện cùng báo chí sau khi họp báo - Ảnh: ABC

Báo Jakarta Post hôm qua dẫn lời người phát ngôn Bộ Nội vụ Indonesia Dodi Riyatmadji cho biết ông Widodo trực tiếp chỉ đạo bộ trưởng Bộ Nội vụ nước này tiến hành thu hồi những quy định trên.

Ngày 27-8, Bộ Nội vụ Indonesia ra thông báo siết chặt quy định đối với truyền thông nước ngoài, trong đó có những yêu cầu như các nhà báo nước ngoài phải xin được giấy phép làm việc và báo cáo toàn bộ những hoạt động của họ cho tất cả các cấp chính quyền địa phương ở Indonesia.

Biện pháp hạn chế mới này của Chính phủ Indonesia vấp phải sự chỉ trích của các hiệp hội truyền thông quốc tế và trong nước. Câu lạc bộ nhà báo nước ngoài ở Jakarta (JFCC) mô tả những quy định mới này là “một ký ức buồn về thời kỳ của nhà cầm quyền Suharto”.

Dưới sự cầm quyền của tổng thống Suharto, báo chí tác nghiệp ở Indonesia gặp phải những quy định hà khắc.

Hồi tháng 5-2015, Tổng thống Widodo cam kết dỡ bỏ những quy định mang tính hạn chế đối với nhà báo nước ngoài đưa tin từ tỉnh cực đông Papua của Indonesia.

Đây là vùng nhạy cảm hay có xung đột bạo lực giữa các tay súng có vũ trang và quân đội Indonesia nên chính phủ hạn chế việc đưa tin của phóng viên các nước. Thủ tục xin phép đưa tin ở vùng này rất phức tạp và ít được Jakarta chấp nhận.

Bộ Ngoại giao Indonesia hôm 28-8 cho biết sẽ xin ý kiến Tổng thống Widodo để làm thủ tục cấp thị thực nhanh hơn cho các nhà báo nước ngoài đến tác nghiệp ở Indonesia.

“Những thay đổi không thể do một hay hai bộ trưởng quyết định mà phải được xem xét ở quốc hội” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Arrmanatha Nasir nói.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên