01/07/2012 16:56 GMT+7

Tổng thống Iceland đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp

TẤN KHOA (AFP, BBC)
TẤN KHOA (AFP, BBC)

TTO - Theo kết quả bầu cử tổng thống Iceland công bố hôm 1-7, Tổng thống đương nhiệm Olafur Ragnar Grimsson đã lập kỷ lục đắc cử năm nhiệm kỳ liên tiếp sau khi chiến thắng trước đối thủ là một nữ nhà báo.

Quốc hội Iceland thông qua hôn nhân đồng tính

JvRx6g8U.jpgPhóng to

Tổng thống Ragnar Grimsson lập kỷ lục tại Iceland là tổng thống giữ chức lâu nhất - Ảnh: Reuters

Kết quả bầu cử cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Grimsson tới 52%, trong khi đối thủ là nữ nhà báo Thora Arnosdottir về nhì với 33% số phiếu. Bà Arnosdottir đã thừa nhận thất bại và cho biết sẽ không tranh cử tổng thống trong vòng bốn năm tới.

Trong giai đoạn tranh cử, bà Arnosdottir luôn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận, nhưng đó là vì ông Grimsson từng phát biểu không tái tranh cử. Tuy nhiên, ông Grimsson đã rút lại tuyên bố này hồi tháng 3-2012 sau khi hơn 30.000 người dân ký đơn đề nghị ông quyết định lại.

Vai trò tổng thống ở Iceland mang tính chất nghi lễ, nhưng ông Grimsson bị phe đối lập cáo buộc đã chính trị hóa vai trò của mình. Ông Grimsson từng ba lần sử dụng quyền phủ quyết để bác bỏ những dự luật mà ông không đồng ý. Một trong những dự luật mà ông Grimsson từ chối phê chuẩn là kế hoạch chi trả 5,1 tỉ USD cho các khoản nợ phát sinh với Anh và Hà Lan trong khủng hoảng tài chính.

Cũng như các lãnh đạo Iceland, ông Grimsson phản đối việc Iceland gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vì lo ngại sẽ suy yếu chủ quyền.

Iceland đã trải qua năm đời tổng thống kể từ khi độc lập. Theo hiến pháp Iceland, nhiệm kỳ tổng thống không bị giới hạn. Ba người trong số họ đã nắm quyền bốn nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ kéo dài bốn năm. Ông Grimsson là tổng thống đầu tiên của Iceland tại vị tới năm nhiệm kỳ liên tục, và ông khẳng định đây là nhiệm kỳ cuối cùng của mình.

Iceland cũng là quốc gia tiên phong về quyền phụ nữ trên thế giới. Nữ nguyên thủ quốc gia dân cử đầu tiên chính là cựu tổng thống Iceland Vigdis Finnbogadottir. Thủ tướng hiện tại của Iceland là bà Johanna Sigurdardottir, một phụ nữ đồng tính công khai.

TẤN KHOA (AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên