28/08/2012 21:13 GMT+7

Tổng thống có nguy cơ mất chức vì... ngủ gật

NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)
NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)

TTO - Đảng đối lập tại Zimbabwe đang kêu gọi Tổng thống Robert Mugabe phải từ chức vì vị lãnh đạo 88 tuổi này thường xuyên ngủ gật trong các cuộc họp quan trọng.

8t9Hzk0Q.jpgPhóng to

Tổng thống Robert Mugabe có nguy cơ mất chức vì thói quen ngủ gật trong các cuộc họp quan trọng - Ảnh: nehandaradio

Bộ trưởng công nghiệp và thương mại Zimbabwe đồng thời là lãnh đạo đảng đối lập MDC Welshman Ncube đã chỉ trích rằng chính tật xấu trên của Tổng thống Mugabe đã biến quốc gia này trở thành trò cười cho thiên hạ.

Giáo sư Ncube dẫn ra bằng chứng là trong Hội nghị thượng đỉnh phát triển cộng đồng Nam Phi mới đây - nơi bàn tới cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới và bầu cử ở Zimbabwe vào năm sau, ông Mugabe lại ngủ gật và chỉ tỉnh giấc sau khi được người đồng cấp tại Zambia đánh thức.

Điều đáng nói là tổng thống Zambia, ông Michael Sata, cũng bằng tuổi ông Mugabe nhưng lại hoàn toàn tỉnh táo.

“Nếu bạn khỏe mạnh và trẻ trung, bạn sẽ ngủ trong một tư thế trang nghiêm, nhưng toàn bộ cơ thể của ông ấy (Tổng thống Robert Mugabe) lại đổ sụp xuống... Liệu một người như vậy có thể dẫn dắt quốc gia?” - giáo sư Ncube nói với những người ủng hộ mình trong một cuộc mittinh được tổ chức gần thành phố phía nam Bulawayo vào thứ bảy vừa qua.

Ông Ncube cũng cho hay điều quan trọng hiện tại là tìm ra được người sẽ thay thế Tổng thống Mugabe. “Chúng ta cần một nhà lãnh đạo mới với quyền lực và sức mạnh, người mà dân chúng không phải trông chừng xem ông ta thức hay ngủ”.

Telegraph đưa tin tại Zimbabwe, giáo sư Welshman Ncube là một trong những chính trị gia hiếm hoi dám lên tiếng phản đối thói quen ngủ gật Tổng thống Mugabe - người đã lãnh đạo đất nước từ năm 1980 đến nay.

NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên