05/07/2013 11:51 GMT+7

Tổng thống Bolivia: "Không run tay khi đóng cửa Đại sứ quán Mỹ"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 4-7, Tổng thống Bolivia Evo Morales dọa đóng cửa Đại sứ quán Mỹ ở nước này do vụ máy bay của ông bị các nước châu Âu từ chối cho hạ cánh vì nghi trên máy bay có “người thổi còi” Edward Snowden.

h2mkXDvZ.jpgPhóng to
Tổng thống Bolivia Evo Morales (phải) và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại cuộc họp - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, Tổng thống Morales cáo buộc chính quyền Mỹ gây sức ép buộc các nước châu Âu đóng cửa không phận và cảnh báo ông sẽ xem xét khả năng đóng cửa Đại sứ quán Mỹ tại nước này.

“Chúng tôi không cần một Đại sứ quán Mỹ ở Bolivia. Tôi sẽ không run tay khi đóng cửa Đại sứ quán Mỹ. Chúng tôi có chủ quyền và phẩm giá. Không có Mỹ chúng tôi sẽ trở nên tốt đẹp hơn về cả phương diện chính trị lẫn dân chủ” - ông Morales khẳng định.

Trước đó, các tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela, Cristina Kirchner của Argentina, Rafael Correa của Ecuador, Jose Mujica của Urugoay, Desi Bouterse của Suriname đã hội kiến với ông Morales tại thành phố Cochabamba để bày tỏ sự ủng hộ Bolivia.

Tổng thống Venezuela Maduro cáo buộc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã buộc Pháp, Bồ Đào Nha, Ý và Tây Ban Nha không cho phép máy bay của ông Morales hạ cánh. Các nhà lãnh đạo kêu gọi châu Âu công khai xin lỗi Bolivia.

Các nhà lãnh đạo chỉ trích châu Âu và Mỹ đã “phá hủy luật pháp quốc tế”.

AFP cho biết bức tường của Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Santa Cruz đã bị bôi đầy sơn đỏ. Khoảng 100 người Bolivia cũng biểu tình phản đối bên ngoài Lãnh sự quán Pháp ở La Paz.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên