22/06/2013 07:45 GMT+7

Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam thăm Lầu Năm Góc

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Tổng tham mưu trưởng quân đội Việt Nam đã có chuyến thăm lịch sử tới Lầu Năm Góc hôm 20-6. Sau chuyến thăm Mỹ 6 ngày, thượng tướng Đỗ Bá Tỵ sẽ đến Pháp theo lời mời của đô đốc Edouard Guillaud, tham mưu trưởng Liên quân Cộng hòa Pháp.

g1fU8n1V.jpgPhóng to
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ gặp đại tướng Martin Dempsey tại trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 20-6 - Ảnh: TTXVN

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, đã gặp chủ tịch Hội đồng liên quân Mỹ - đại tướng Martin E.Dempsey tại phòng họp của Hội đồng liên quân (còn có tên The Tank). Chuyến đi, theo lời mời của đại tướng Dempsey, đánh dấu bước phát triển mới giữa quan hệ quân sự Việt - Mỹ.

“Đây là lần đầu tiên một vị tổng tham mưu trưởng Việt Nam tới thăm Lầu Năm Góc” - tư lệnh hải quân Scott McIlnay, người phát ngôn của ông Dempsey, trả lời Hãng tin Bloomberg của Mỹ. Theo ông McIlnay, trong các vấn đề của khu vực được tướng Tỵ và tướng Dempsey bàn thảo có chuyện Mỹ “tái cân bằng sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Trả lời TTXVN, thượng tướng Đỗ Bá Tỵ nói quan hệ hai nước trong những năm gần đây đã có những bước phát triển đáng ghi nhận trên tất cả lĩnh vực, trong đó có quan hệ hợp tác quốc phòng. Theo ông, chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng lên một bước mới, phù hợp với quan hệ đang ngày càng phát triển giữa hai nước.

Trong cuộc hội đàm, Bộ Quốc phòng hai bên cho biết sẽ tiếp tục triển khai hợp tác theo biên bản ghi nhớ hồi tháng 9-2011 giữa hai nước và tiếp tục duy trì trao đổi đoàn các cấp, các cơ chế tham vấn, đối thoại; hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh; tìm kiếm cứu nạn, quân y và các hoạt động nhân đạo với mục đích tăng cường hơn nữa sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, tạo tiền đề thúc đẩy hợp tác có hiệu quả, phù hợp với lợi ích của hai bên. Phía Mỹ bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong các lĩnh vực như cảnh sát biển, hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ khẳng định Chính phủ Việt Nam và Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ tạo điều kiện tốt nhất và hợp tác với Mỹ trong việc tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ tử trận trong chiến tranh tại Việt Nam. Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đề nghị Mỹ tiếp tục cung cấp thông tin về bộ đội Việt Nam mất tin, mất tích trong chiến tranh để làm dịu bớt nỗi đau thương, mất mát trong chiến tranh của các gia đình Mỹ và Việt Nam.

Về triển vọng quan hệ hợp tác quốc phòng Việt - Mỹ trong thời gian tới, thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cho rằng quan hệ Việt - Mỹ hiện đang có những bước phát triển ổn định trong khuôn khổ “Đối tác xây dựng, hữu nghị, hợp tác nhiều mặt trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau”, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đồng thời đóng góp cho hòa bình, hợp tác khu vực và quốc tế.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã mời đại tướng Martin E. Dempsey cùng phu nhân thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ lần này, thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã có dịp gặp gỡ và trao đổi với một số thượng nghị sĩ (TNS), lãnh đạo các quân binh chủng của Mỹ và thăm một số đơn vị. Theo TTXVN, thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã có buổi tiếp kiến TNS John McCain. Ông cảm ơn TNS McCain đã có những đóng góp cho việc phát triển quan hệ Việt - Mỹ trong thời gian qua và đề nghị trong thời gian tới, với vị trí của mình trong quốc hội, TNS McCain tiếp tục có những đóng góp hơn nữa để đưa quan hệ giữa hai nước tiếp tục phát triển lành mạnh, vì lợi ích của hai quốc gia. TNS McCain bày tỏ sự hài lòng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt - Mỹ, đánh giá cao nỗ lực của nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đóng góp tích cực cho việc duy trì hòa bình ổn định trong khu vực và trên thế giới, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ cho quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới.

Sau chuyến thăm Mỹ dài sáu ngày, thượng tướng Đỗ Bá Tỵ sẽ đến Pháp theo lời mời của đô đốc Edouard Guillaud, tham mưu trưởng Liên quân Cộng hòa Pháp.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên