03/09/2012 17:59 GMT+7

Tổng giám mục Tutu: Bush - Blair phải ra tòa quốc tế

TẤN KHOA (BBC, Observer)
TẤN KHOA (BBC, Observer)

TTO - Tổng giám mục Nam Phi Desmond Tutu kêu gọi đưa cựu tổng thống Mỹ George W.Bush và cựu thủ tướng Anh Tony Blair ra xét xử tại Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) vì trách nhiệm của họ trong cuộc chiến Iraq.

2yzutaKH.jpgPhóng to
Tổng giám mục Nam Phi Desmond Tutu - Ảnh: GM

Trong bài đăng trên số chủ nhật của báo The Observer (Anh), tổng giám mục Tutu nhấn mạnh bộ đôi lãnh đạo này "phải trả lời về những hành động của họ” đã dẫn đến cuộc tấn công của Mỹ vào Iraq năm 2003.

Tổng giám mục Desmond Tutu nhận giải Nobel Hòa bình năm 1984 và là biểu tượng của Nam Phi bên cạnh cựu tổng thống Nelson Mandela. Ông là một trong những người chỉ trích cuộc chiến Iraq gay gắt nhất. Tuần trước, tổng giám mục Tutu không tham gia một hội nghị lãnh đạo ở Nam Phi vì cựu thủ tướng Blair cũng được mời tham dự.

Tổng giám mục Tutu cáo buộc cựu tổng thống Bush và cựu thủ tướng Blair tự dựng lên cái cớ Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt nhằm xâm lược Iraq.

"Quyết định xâm lược Iraq phi đạo đức trong năm 2003 của Anh và Mỹ khiến tình trạng bất ổn và phân cực của thế giới đạt đến cấp độ cao hơn bất kỳ cuộc xung đột nào trong lịch sử" - tổng giám mục Tutu viết.

Tổng giám mục Tutu cho rằng "Câu hỏi không phải là Saddam Hussein tốt hay xấu hoặc ông đã giết hại bao nhiêu người. Vấn đề là ông Bush và ông Blair trên cương vị lãnh đạo không được tự hạ mình xuống mức vô đạo đức như vậy".

Trong bài viết, tổng giám mục Tutu nêu chi tiết một số thiệt hại từ cuộc chiến Iraq như hơn 110.000 binh sĩ Iraq thiệt mạng trong xung đột, hàng triệu người bị mất nhà, gần 4.500 binh sĩ Mỹ chết tại chiến trường trong khi hơn 32.000 người bị thương.

Tổng giám mục Tutu nói chỉ với số lượng những người thiệt mạng từ cuộc chiến đã đủ lý do để ông Bush và ông Blair phải ra trước tòa án quốc tế.

U3IcQWJx.jpgPhóng to
Bộ đôi chính trị George W.Bush và Tony Blair nhiều lần bị đòi đưa ra xét xử ở Tòa án Hình sự quốc tế - Ảnh: PA

Đáp lại bài báo chỉ trích của tổng giám mục Tutu, cựu thủ tướng Anh đãng bài phản hồi trên website của mình.

"Tôi vô cùng kính trọng cuộc chiến chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc của tổng giám mục Desmond Tutu, nhưng việc lặp lại những tin không chính xác rằng chúng tôi nói dối thông tin tình báo là hoàn toàn sai, khi các kết quả phân tích độc lập đều chỉ ra bằng chứng như vậy - cựu Thủ tướng Blair viết - Và cho rằng việc Saddam thảm sát hàng ngàn công dân không liên quan đến trách nhiệm đạo đức trong việc phải loại trừ Saddam quả là kỳ lạ".

TẤN KHOA (BBC, Observer)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên