17/11/2010 03:20 GMT+7

Tổng đài điện thoại kể chuyện Bác Hồ

KIM ANH
KIM ANH

TT - Đoàn khối bưu chính viễn thông TP.HCM vừa trình làng tổng đài SSS - tìm hiểu tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Điều đặc biệt, tổng đài này nhận diện yêu cầu bằng... giọng nói.

ZUDE8zBo.jpgPhóng to

Nhóm thiết kế tổng đài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” - Ảnh: K.ANH

Hiện tổng đài đã được đưa vào sử dụng bước đầu gồm những phần gắn liền với cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”.

08.5445.6122 và chuyện về Bác

Bấm số điện thoại 08.5445.6122, bạn sẽ nhận được thông điệp của tổng đài “Chào mừng bạn gọi đến hệ thống tổng đài học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ”. Hệ thống tiếp tục hướng dẫn chọn những nội dung bạn cần tìm hiểu (gồm các phần: thông tin về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Bác; những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những lời dạy, bài nói chuyện của Bác; những ca khúc về Chủ tịch Hồ Chí Minh) bằng cách đọc các chữ số ứng với mỗi yêu cầu.

95 công trình thanh niên “làm theo lời Bác”

Bốn năm thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, Đoàn khối bưu chính viễn thông TP.HCM đã thực hiện 95 công trình “làm theo lời Bác”. Đa số công trình tập trung nâng cao năng suất lao động, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần thực hiện nhiệm vụ đơn vị. Có 90 bạn trẻ được tuyên dương “Thanh niên bưu chính viễn thông làm theo lời Bác”.

Năm thành viên chính đã tranh thủ giờ nghỉ trưa, sau giờ làm việc để thiết kế tổng đài này. Để tổng đài tự động nhận diện giọng nói dễ dàng, cả nhóm đã thu âm hàng ngàn giọng nói khác nhau. “Cả nhóm tranh luận, tìm hiểu và ứng dụng công nghệ nhận diện giọng nói vào tổng đài. Chúng tôi mong tổng đài góp phần đưa cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác đến nhiều người hơn. Tổng đài cũng rất phù hợp để hỗ trợ những bạn khiếm thị”- anh Lê Quốc Toàn chia sẻ.

Hơn một năm vừa làm vừa... thất bại rồi sửa, cuối cùng tổng đài đã thành hình và được đưa vào sử dụng miễn phí. Chính công việc này đã tác động đến những người thực hiện. “Qua chuyện về Bác, khi làm việc gì tôi cũng suy nghĩ phải làm hết sức cũng như tìm cách tiết kiệm nhất”- bạn Nguyễn Mai Phương, làm việc tại văn phòng Đảng - đoàn thể khối bưu chính viễn thông TP.HCM, cho biết. Thời gian tới các bạn sẽ phát triển thêm các chuyên mục như nêu gương sáng các bạn trẻ “làm theo lời Bác”, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu dạng trắc nghiệm để thu hút nhiều người tham gia...

“Cần”, “kiệm” theo lời Bác dạy

Anh Trần Công Nhân, bí thư Đoàn khối bưu chính viễn thông TP.HCM, cho biết: “Tùy vị trí công việc của mình trong từng đơn vị, các bạn sẽ tự chọn những công trình, phần việc “làm theo lời Bác” ứng với lời dạy “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. Gắn với lời dạy “cần” của Bác, nhiều bạn trẻ đã làm thêm giờ để giải quyết các công việc tồn đọng, đẩy nhanh tiến độ, tăng năng suất lao động... Chi đoàn khối văn phòng đã thực hiện công trình “Tin học hóa chương trình quản lý bưu cục” góp phần làm tốt hơn công tác quản lý cho đơn vị. Còn Đoàn cơ sở Công ty điện thoại Tây thành phố lại có công trình “Thu hồi, kiểm tra chất lượng 5.000m cáp để tái sử dụng”...

Lời dạy “kiệm” của Người được các bạn thực hiện nhiều nhất. Riêng công trình “Tái sử dụng túi đựng bưu phẩm, bưu kiện” của Đoàn cơ sở Trung tâm Sài Gòn tiết kiệm được hơn 50 triệu đồng. Mới đây, Đoàn khối còn thực hiện công trình bán bảo hiểm xe gắn máy gây quỹ ủng hộ chương trình “Ước mơ của Thúy” do báo Tuổi Trẻ thực hiện nhằm chăm lo cho bệnh nhi ung thư...

Có lẽ công trình nhân văn nhất của các bạn trẻ bưu chính viễn thông là duy trì việc sửa chữa máy vi tính cũ đem tặng các bạn ở vùng sâu vùng xa. Những chiếc máy đến kỳ thanh lý được Đoàn khối xin về, các bạn trẻ giỏi công nghệ thông tin dành ngày nghỉ sửa chữa thành những chiếc máy sử dụng được. Và bốn năm qua, đã có hơn 200 chiếc máy vi tính như thế được các bạn mang đến tận vùng biên giới và trực tiếp đứng lớp dạy tin học cho những bạn chưa một lần biết máy vi tính là gì! “Chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn cũng là cách để các bạn trẻ thấy ý nghĩa việc mình làm”- anh Nhân cho biết.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên