28/11/2014 07:53 GMT+7

​Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến với Thủ tướng Mikhail Myasnikovich

Theo Chinhphu.vn
Theo Chinhphu.vn

TT - Tiếp tục chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus, ngày 27-11 tại thủ đô Minsk, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Belarus Mikhail Myasnikovich.

Sau khi thông báo một số kết quả quan trọng tại cuộc hội đàm với Tổng thống Alexander Lukashenko, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Thủ tướng M. Myasnikovich đã trao đổi về một số nội dung hợp tác song phương.

Hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước thời gian qua có những bước phát triển tích cực. Trong năm năm trở lại đây, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đã tăng gấp ba lần, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên.

Hai bên bày tỏ tin tưởng rằng Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan được ký vào năm sau sẽ mở ra đột phá trong quan hệ kinh tế - thương mại song phương, tạo cơ sở thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Belarus nói riêng và các nước thuộc Liên minh Hải quan nói chung.

Thủ tướng M. Myasnikovich cam kết trong thời gian tới, phía Belarus sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường của nước này, nhất là các loại hàng hóa mà Việt Nam có thế mạnh như hàng nông - thủy sản, dệt may, da giày..., đồng thời tiến tới thành lập những liên doanh sản xuất các loại mặt hàng này trên lãnh thổ Belarus.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng M. Myasnikovich đánh giá cao hợp tác song phương trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa - thể thao và du lịch. Phía Belarus nhất trí sẽ xem xét tăng số lượng học bổng cho các sinh viên Việt Nam được sang đào tạo tại nước này, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật và quốc phòng.

Hai bên cho rằng việc tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật như “Những ngày văn hóa Việt Nam tại Belarus” và “Những ngày văn hóa Belarus tại Việt Nam” sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy giao lưu nhân dân, tăng cường tình hữu nghị gắn bó, hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc.

Nhân chuyến thăm, hai bên đã ra tuyên bố chung về củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Cộng hòa XHCN Việt Nam và Cộng hòa Belarus.

Theo Chinhphu.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên