08/06/2016 15:01 GMT+7

Tôn mạ màu nhập từ Trung Quốc chiếm hơn 80%

T.V.NGHI
T.V.NGHI

TTO - Đến lượt tôn mạ màu đề nghị được “bảo vệ”. Sản xuất tôn mạ màu trong nước đã suy giảm rất mạnh do lượng nhập từ Trung Quốc chiếm hơn 80% tổng lượng tôn nhập khẩu vào VN.

Sau gần một tháng xem xét hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm tôn mạ màu của một số doanh nghiệp sản xuất trong nước, ngày 7-6 Cục Quản lý cạnh tranh (VCA) Bộ Công thương xác nhận hồ sơ đã “đầy đủ và hợp lệ theo các quy định của pháp luật tự vệ VN”. 

Trong khi chờ kết luận cuối cùng của Bộ Công thương, VCA sẽ dành cho các doanh nghiệp liên quan cung cấp những thông tin cuối cùng, hạn chót đến ngày 16-6.

Theo thông tin riêng của Tuổi Trẻ, ba doanh nghiệp sản xuất tôn mạ màu trong nước đứng đơn yêu cầu là Công ty CP Đại Thiên Lộc, Công ty CP thép Nam Kim và Công ty CP tôn Đông Á cùng năm doanh nghiệp khác ủng hộ.

Nguyên đơn cho rằng sản xuất tôn mạ màu trong nước đã suy giảm rất mạnh trong giai đoạn năm 2013-2015 do lượng tôn nhập khẩu tăng đột biến, trong đó lượng nhập từ Trung Quốc chiếm hơn 80% tổng lượng tôn nhập khẩu vào VN; đồng thời đề xuất áp thuế tự vệ đối với tôn mạ màu nhập khẩu ở mức 30% theo giá CIF (giá giao tại cảng bên mua) trong bốn năm, kéo dài đến tháng 4-2019.

Đây là mặt hàng tôn mạ thứ hai bị các doanh nghiệp sản xuất tôn trong nước khởi kiện.

Trước đó, tháng 3-2016, Bộ Công thương đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm tôn mạ kẽm nhập khẩu từ Trung Quốc (bao gồm Hong Kong) và Hàn Quốc. Vụ việc vẫn đang trong giai đoạn điều tra và chưa có kết luận cuối cùng.

T.V.NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên