02/01/2014 07:09 GMT+7

“Tôi tin ông Tanaka Koji sẽ thành công”

NGUYÊN KHÔI thực hiện
NGUYÊN KHÔI thực hiện

TT - Lần đầu tiên các giải bóng đá chuyên nghiệp VN mùa 2014 (V-League, Giải hạng nhất quốc gia, Cúp quốc gia) sẽ có chuyên gia người Nhật đảm nhiệm cương vị trưởng ban tổ chức giải.

Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) Võ Quốc Thắng nói: “Do VPF và J-League đã hợp tác với nhau trong thời gian qua nên chúng tôi đã nhờ giới thiệu một chuyên gia giỏi có thể sang VN làm trưởng ban tổ chức giải ở mùa giải 2014. J-League đã giới thiệu chuyên gia Tanaka Koji cho chúng tôi tiếp xúc. Ngày 10-1, ông Koji sẽ sang VN để bàn bạc và tiến đến ký hợp đồng”.

* Tại sao VPF lại muốn có trưởng ban tổ chức giải người Nhật trong khi mùa 2013 ông chỉ muốn có một tổng giám đốc VPF là người Nhật Bản?

- Chúng tôi muốn có sự thay đổi cho tốt hơn. Vị trí trưởng ban tổ chức giải rất quan trọng trong việc giải quyết những vấn đề của vòng đấu và cả mùa giải nên cần một chuyên gia nhiều kinh nghiệm để có thể đưa ra những quyết định một cách nhanh chóng. Sự thành công của bóng đá Nhật Bản nói chung và J-League nói riêng là một quá trình đi lên từng bước. Và họ sẽ giúp chúng ta giải quyết những vấn đề trong quá trình đi theo bóng đá chuyên nghiệp.

* Ông có thể giới thiệu đôi chút về ông Tanaka Koji?

- Ông Tanaka Koji 58 tuổi, từng chơi vị trí tiền vệ phòng ngự của CLB Nippon Kokan (Nhật Bản). Ông từng khoác áo đội tuyển Nhật Bản giai đoạn 1982-1984 và có thời gian làm đội trưởng. Trong 20 trận khoác áo đội tuyển Nhật Bản, ông Koji ghi được ba bàn thắng. Trong đó, ông Koji từng có dịp chạm trán với Diego Maradona khi đá giao hữu với CLB Boca Juniors (Argentina) vào đầu năm 1982. Sau trận đấu, ông Koji và Maradona đã đổi áo đấu với nhau để làm kỷ niệm.

Sau khi nghỉ thi đấu, ông Koji chuyển sang làm HLV vào năm 1989 tại CLB Nippon Kokan. Giai đoạn 1993-1995, ông làm HLV đội tuyển U-18, U-19 và U-20 Nhật Bản. Năm 2003-2005, ông Koji làm giám đốc điều hành CLB Vegalta Sendai (Nhật Bản). Ngoài ra ông Tanaka Koji còn là bình luận viên bóng đá trên truyền hình và cùng một số đối tác khác vận hành học viện đào tạo bóng đá trẻ. Với những trải nghiệm ở các cương vị khác nhau như thế, tôi nghĩ ông Koji rất thích hợp cho vị trí trưởng ban tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp VN 2014.

* Nhưng ông Koji liệu đã am hiểu về bóng đá VN, biết những ngóc ngách khó lường của các CLB VN để có thể làm việc tốt hay không?

- Các quan chức điều hành J-League đều biết rất rõ về bóng đá VN, về tình trạng của các CLB lẫn thực trạng các giải đấu của VN. Ông Koji chắc chắn sẽ được họ kể cho nghe nhằm có thể nắm bắt phần nào công việc sắp tới. Dù vậy, ông Koji vẫn cần những sự hỗ trợ từ lãnh đạo hội đồng quản trị và các bộ phận khác của VPF. Sau khi đến TP.HCM ngày 10-1, ông Koji sẽ đi Đồng Nai xem trận Đồng Nai - V.Ninh Bình ở vòng 1 V-League 2014 vào chiều 11-1. Sau đó ông phải về Nhật thu xếp công việc riêng để có thể sang VN làm việc sớm.

* Ông có niềm tin vào sự thành công của ông Koji?

- Nếu không có niềm tin, tôi đã không mời ông Koji sang VN để bàn bạc và tiến đến ký hợp đồng. Việc ông Tanabe mắc bệnh hiểm nghèo phải về nước sớm để chữa bệnh là điều không ai mong muốn. (Ở mùa giải năm ngoái với vai trò trợ lý riêng, ông Tanabe được kỳ vọng sẽ giúp bóng đá VN hoạt động chuyên nghiệp và bài bản hơn. Nhưng sau đó, ông Tanabe đã phải sớm về nước do mắc bệnh ung thư - PV).

Bản thân ông Koji cũng rất hào hứng thử thách với công việc mới tại VN. Nên tôi tin rằng với những kinh nghiệm đã có, ông Koji hoàn toàn có thể giúp VPF điều hành, tổ chức tốt giải đấu, đưa các giải đấu của VN vượt qua cơn khủng hoảng tài chính và sớm trở thành “miếng bánh” hái ra tiền như J-League. Trước mắt, tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn sẽ tạm giữ vị trí trưởng ban tổ chức giải ở những vòng đầu tiên của mùa giải 2014 trước khi ông Koji tiếp quản.

NGUYÊN KHÔI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên