09/01/2014 20:04 GMT+7

"Tôi tin các tuyển thủ U-19 sẽ đứng dậy"

SĨ HUYÊN (thực hiện)
SĨ HUYÊN (thực hiện)

TTO - Một ngày trước trận gặp U-19 Tottenham Hotspur, HLV đội U-19 VN Graechen Guillaume không hề nhắc đến chiến thuật, chuyên môn với học trò mà chỉ động viên họ nhanh chóng đứng dậy sau trận thua đậm trước U-19 Nhật Bản.

HLV Guillaume nói: "Cũng với cách đá như vậy, U-19 VN từng thành công ở giải Đông Nam Á rồi vòng loại châu Á 2013. Song không phải trước bất kỳ đối thủ nào bạn cũng chơi theo cách như vậy. Với giải bóng đá U-19 quốc tế Cúp Nutifood này, chúng tôi có cơ hội đối mặt với những hàng phòng ngự khác nhau mà trước kia U-19 VN chưa từng đối mặt"

Cầu thủ U-19 VN kiểm soát bóng rất nhiều, nhưng bên cạnh đó họ hay giữ bóng lâu khiến cho đối phương có thời gian lùi về phòng thủ. Phải chăng đó là cách chơi của U-19 VN?

Lối chơi của U-19 VN là kiểm soát bóng. Trước những hàng thủ kín kẽ, dày đặc như kiểu đổ bê tông của AS Roma thì bắt buộc phải trả ngược bóng về để tìm hướng tấn công khác. Một khi không có cách thức tấn công nhanh thì bắt buộc bạn phải đá chậm, kiểm soát bóng nhiều để tìm ra khe hở nơi hàng thủ đội bạn. Chúng tôi còn khiếm khuyết nhiều, nhất là sự biến hóa trong tấn công.

* Theo ông, liệu rằng ở trận gặp Tottenham Hotspur thì U-19 VN có thay đổi lối chơi hoặc thay đổi về cầu thủ ở đội hình chính thức hay không?

Tôi vẫn giữ nguyên đội hình chủ lực nếu như các cầu thủ có đầy đủ sức khỏe và tinh thần thi đấu. Tôi đang nóng lòng chờ đợi họ sẽ đứng dậy và phản ứng mạnh mẽ bằng cách chơi bóng như thế nào sau trận thua quá đậm trước U-19 Nhật Bản. Và hẳn nhiên là không cầu thủ nào muốn ngồi ngoài xem đồng đội thi đấu.

* Tottenham Hotspur thường chơi bóng dài, nhiều cầu thủ của họ có thể hình cao to, chịu càn lướt và đi bóng với tốc độ cao. Ông sẽ chỉ đạo học trò chống lại cách chơi của Tottenham Hotspur như thế nào?

Sau thất bại trước U-19 Nhật Bản và cho đến trước trận gặp Tottenham Hotspur, tôi chưa một lần nói với học trò về chuyên môn, về chiến thuật ở trận đấu cuối cùng của giải. Tôi chỉ nói chuyện, động viên họ hãy để 7 bàn thua trước Nhật Bản lại sau lưng. Hãy sớm quên thất bại tủi hổ ấy đi. Đó là chuyện thường ngày ở bóng đá.

* Đội U-19 VN thường tổ chức tấn công thẳng vào trung lộ. Ông có cho rằng đó là cách đá theo kiểu tự phát, là bản năng của cầu thủ chứ không phải là chiến thuật riêng của U-19 VN?

Hai tháng qua, chúng tôi có rất nhiều bài tập tấn công biên chứ không đơn thuần đánh thẳng vào trung lộ. Tiếc là thời gian ngắn, chưa thể giúp các cầu thủ hoàn thiện hơn về các tình huống tấn công dọc hai cánh. Chúng tôi còn nhiều điều phải làm để có thể đa dạng hơn trong việc tấn công.

* Theo ông thì U-19 VN có khả năng giành được điểm trước U-19 Tottenham?

Nếu cầu thủ luôn tự tin vào chính mình, xử lý hiệu quả các tình huống tấn công và dứt điểm thì họ đủ sức đánh bại mọi đối thủ. Trận gặp U-19 Nhật Bản, cả đôi bên đều chọn lối đá mở bằng cách tấn công, không phòng thủ. Nhưng U-19 VN đã “mở” quá rộng đường vào khung thành để đối phương ghi bàn. Trận gặp Tottenham Hotspur, chúng tôi cũng sẽ đá mở, nhưng chắc chắn rằng các tuyển thủ phải biết “mở” như thế nào là hợp lý. Tôi dự đoán rằng đây sẽ là trận đấu bùng nổ thật sự của U-19 VN. Bởi tôi và các học trò không muốn trắng tay hoàn toàn ở giải đấu này. 

SĨ HUYÊN (thực hiện)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên