14/04/2015 05:45 GMT+7

“Tôi thẳng thắn để giúp quần vợt Việt Nam”

HUY ĐĂNG thực hiện
HUY ĐĂNG thực hiện

TT - Đó là phát biểu của HLV đội tuyển quần vợt VN Matthaw Barry Kavanagh (Úc) trong cuộc trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ xung quanh bản báo cáo ông gửi Liên đoàn Quần vợt VN (VTF) và Tổng cục TDTT sau chuyến thi đấu ở Davis Cup 2015.

Như thông tin đã đưa, trong báo cáo của mình, HLV Kavanagh đã chỉ trích gay gắt tính đố kỵ, thái độ không chuyên nghiệp của một số thành viên và tình trạng chia bè chia phái trong nội bộ đội tuyển quần vợt VN.

HLV Kavanagh giải thích vì sao ông buộc phải thẳng thắn trong báo cáo của mình: “Tôi đã được yêu cầu thực hiện một bản báo cáo trung thực và tôi cảm thấy điều đó rất cần thiết. Tôi thật sự yêu thích khoảng thời gian làm việc tại VN, tôi quý mến những người đã cùng làm việc với tôi thời gian qua. Nhờ họ mà tôi đã có cơ hội dẫn dắt một đội tuyển dự Davis Cup.

Ban đầu tôi rất ấn tượng với năng lực của nhiều tay vợt, nhưng đạo đức và tinh thần chuyên nghiệp của một số VĐV lại quá kém và điều này giải thích cho tôi tại sao họ không thể có được thứ hạng trong bảng xếp hạng chuyên nghiệp ATP, điều mà đáng lý họ nên có. Họ đã không nỗ lực hết sức mình để tự nâng bản thân lên tầm cao mới.

Tôi cũng muốn nói với Hoàng Thiên rằng tôi không hề muốn làm tổn thương cậu ấy. Tôi có viết một số điều trong bản báo cáo và chỉ hi vọng đó sẽ trở thành những lời khuyên được chuyển đến Hoàng Thiên, giúp cậu ấy tiến bộ hơn chứ không hề muốn nó trở thành tin tức trên báo. Hoàng Thiên không đáng bị chỉ trích, cậu ấy là một tay vợt giỏi và có thể gặt hái nhiều thành công hơn nếu chịu khó thay đổi”.

* Sau những vấn đề như ông đã nói trong bản báo cáo, ông có dự định sẽ trở lại VN để làm HLV trong thời gian tới hay không? 

- Tôi thật sự yêu thích công việc cũng như con người ở VN. Tôi đã làm việc cùng HLV Michael Baroch trong 25 năm qua và tôi luôn hỗ trợ ông ấy. Tôi sẵn sàng đến VN huấn luyện một lần nữa, bất kể là ở cấp độ nào vì tôi tin VN đang ngày càng có nhiều tay vợt trẻ giàu tiềm năng. Tôi rất thích thú được theo dõi sự tiến triển này. Dù vậy, tôi cảm thấy có lẽ mình không được chào đón tại nơi đây sau khi câu chuyện của tôi được công bố.

* Sau khi biết chuyện bị ông phê bình, nhiều tay vợt như Đỗ Minh Quân, Lâm Quang Trí lên tiếng phản bác rằng ông đã nói không đúng sự thật. Ông nghĩ sao về điều này?

- Cần nói rằng tôi thật sự tôn trọng Minh Quân với khả năng của anh ấy. Nhưng anh ấy đã từ chối đánh đơn cho đội khi tôi yêu cầu. Tôi đã đặt rất nhiều niềm tin nơi Minh Quân lẫn Quang Trí nhưng họ lại chống đối tôi và còn buộc những người khác chống đối tôi. Họ đã không nói gì với tôi và thật quá khó để tôi có thể hiểu họ muốn làm gì.

Tôi đã nói với ông Nguyễn Quốc Kỳ (tổng thư ký VTF) rằng quần vợt VN nếu muốn đi lên đẳng cấp chuyên nghiệp cần phải có những tay vợt thật sự muốn cống hiến cho đội tuyển với 110% khả năng. 

* Bản báo cáo của ông đã không được các quan chức thể thao VN công khai với báo chí. Họ cũng không đưa ra hình thức kỷ luật nào đối với các VĐV vô kỷ luật. Điều này có khiến ông bực mình không?

- Công việc của tôi là dẫn dắt đội tuyển và giúp đỡ các tay vợt vì một tương lai phát triển hơn. Tôi rất lấy làm ngạc nhiên nếu các tay vợt nói trên đã không bị bất cứ điều gì cho những gì họ đã làm. Nhưng các quan chức thể thao VN mới có quyền ra quyết định chứ không phải tôi. Tôi chỉ muốn nói rằng nếu các VĐV cứ hành xử như vậy, cứ mặc nhiên làm những gì họ muốn thì liệu quần vợt VN sẽ đi lên bằng cách nào?

* Ở Úc, nếu VĐV hành xử vô kỷ luật như vậy họ sẽ bị trừng phạt như thế nào?

- Nếu điều này xảy ra ở Úc, VĐV sẽ không bao giờ được mời tham dự đội tuyển nữa. Quần vợt Úc không cho phép VĐV hành xử thiếu chuyên nghiệp, vô kỷ luật và không tuân theo yêu cầu của HLV. Chúng tôi có 11 tay vợt nam đang nằm trong tốp 200 bảng xếp hạng ATP và họ đều phải tuân theo một chương trình tập luyện vô cùng nghiêm ngặt. Úc chỉ có 22 triệu người trong khi VN có đến 93 triệu người nhưng tại sao VN lại không có tay vợt nào trong bảng xếp hạng ATP?

Những gì tôi nói xuất phát từ trái tim và tôi thật sự tin rằng những HLV như Michael Baroch có thể dẫn dắt các tay vợt này tiến xa, nhưng là chỉ khi họ tập luyện và thi đấu một cách chuyên nghiệp.

"Tôi hi vọng mọi người có thể hiểu những gì tôi làm đều là vì đội tuyển quần vợt Việt Nam"

HLV Kavanagh

 

Các thành viên đội tuyển phải làm báo cáo cho tổng cục

Về những mâu thuẫn đang diễn ra tại đội tuyển quần vợt nam vừa dự Davis Cup, ông Trần Đức Phấn  - phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - cho biết: “Trong cuộc họp giao ban lãnh đạo Vụ Thể thao thành tích cao ngày 13-4, tôi đã yêu cầu trưởng bộ môn quần vợt và là trưởng đoàn quần vợt VN tại Davis Cup Đoàn Quốc Cường làm rõ các vấn đề mới phát sinh liên quan đến báo cáo của HLV Matthaw Barry Kavanagh.

Tổng cục TDTT yêu cầu trong hai ngày tới, tất cả VĐV, trưởng đoàn, HLV người Việt phải có báo cáo về quá trình tham dự giải đấu, làm rõ những vấn đề như trong đơn mà HLV Matthaw Barry Kavanagh phản ảnh có liên quan đến đội tuyển. Do hiện nay thông tin mỗi người nói một kiểu không có sự thống nhất nên Tổng cục TDTT chưa thể kết luận được”.

Về câu hỏi: “Có thông tin cho rằng một trong số các VĐV được chọn vào đội tuyển quần vợt dự Davis Cup 2015 do là con ông này ông nọ?”, ông Phấn đáp: “Việc chọn ai vào đội tuyển là do ban chuyên môn của Liên đoàn Quần vợt chọn, sau đó liên đoàn đề xuất lên và Tổng cục TDTT ký. Việc Lâm Quang Trí cũng như các VĐV khác được lựa chọn dựa trên yếu tố chuyên môn chứ không phải gì khác”.

* Dư luận những ngày qua cho rằng Tổng cục TDTT và Liên đoàn Quần vợt đang đùn đẩy trách nhiệm xử lý sự cố mâu thuẫn nội bộ của môn quần vợt?

“Khi sự cố xảy ra liên quan đến bộ phận nào thì bộ phận đó xử lý. Đây không phải chuyện gì to tát, nghe qua ai cũng hiểu đó chẳng qua là câu chuyện cá nhân ngoài chuyên môn giữa các thành viên trong đội tuyển đi nói xấu nhau. Việc này tôi cũng đã nói với anh Đoàn Quốc Cường rồi, đáng ra anh Cường với vai trò trưởng đoàn phải xử lý sự việc ngay khi diễn ra chứ không để dây dưa đến thế này. Anh Hoàng Long là người của liên đoàn, thực hiện không đúng phận sự thì liên đoàn sẽ xử lý trách nhiệm của anh này. Nếu các VĐV làm sai thì đơn vị triệu tập là Tổng cục TDTT sẽ xử lý kỷ luật” - ông Phấn trả lời.

K.XUÂN

HUY ĐĂNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên