28/11/2011 05:46 GMT+7

Tôi sống không xa rời giới trẻ

HOÀNG THU PHỐ thực hiện
HOÀNG THU PHỐ thực hiện

TT - Bước qua tuổi 68, nhà văn Đoàn Lê vừa “trở lại” với bạn đọc qua cuốn sách Đoàn Lê - Tác phẩm chọn lọc (NXB Phụ Nữ) - tập sách tuyển chọn 23 truyện ngắn ưng ý nhất trong suốt đời cầm bút của bà.

nYmpR4D2.jpgPhóng to

Nhà văn Đoàn Lê - Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Nữ tác giả “mát tay” ở nhiều lĩnh vực vừa có cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ từ căn nhà phủ rợp bóng cây với bầy cá bơi lội ở xóm Núi (Đồ Sơn, Hải Phòng).

* Tác phẩm chọn lọc có phải là một cuộc tổng kết những sáng tác mà bà tâm đắc nhất ở mảng truyện ngắn?

- Vâng, tạm thời tổng kết đến giai đoạn viết hiện thời. Nó là những sáng tác được chọn lọc khá kỹ. Tuy chỉ 428 trang in nhưng là những trang viết đầy tâm huyết của tôi trong nhiều năm qua.

* Đề tài gì bà cũng có thể viết, lại viết nhanh. Dường như bà viết truyện ngắn khá dễ dàng?

- Đối với tôi, khi chuẩn bị viết một truyện ngắn thì gần như câu chuyện đã được sắp xếp đầy đủ trong óc mình, thậm chí thấy nó như hình ảnh một phim ngắn đã xem, đôi khi cả đến nhân vật cũng rõ nét. Sau đó chữ nghĩa tự nhiên chảy ra. Những chi tiết bất ngờ nảy sinh trong khi viết chỉ bổ sung cho da thịt câu chuyện thêm phần duyên dáng.

* Đọc tập truyện ngắn này, bạn đọc có thể biết được nhiều chuyện đời của tác giả, từ chuyện “hai lần đò” đến chuyện cậu con trai chết trẻ vì sốc ma túy. Có thể xem cuốn sách như một tự truyện được tác giả khéo léo gắn với cái “mác” truyện ngắn?

- Phần lớn những câu chuyện tôi viết đều từ gan ruột của mình. Ẩn trong mỗi câu chuyện có phần sống tôi từng trải nghiệm. Và tôi thích thú khi được đi ẩn như thế.

* Khi đọc những truyện ngắn của bà, như Chờ nhật thực, Sex, Quai xăm, Làm đẹp... ít ai nghĩ tác giả của nó đã lên chức cụ. Vì sao bà giữ được sự trẻ trung, cập thời như thế trong khi nhiều đồng nghiệp cùng lứa với bà khá khó khăn để có một giọng điệu phù hợp, chinh phục những độc giả văn chương bây giờ?

- Nếu được vậy thì cũng may mắn nhờ giời đấy. Nhưng tôi có nguyên tắc sống không xa rời giới trẻ, không xa rời thực tế đời sống, cố nắm bắt nhịp thở lẫn ngôn từ xung quanh mình. Thật ra nó chính là nguồn vui lẫn cảm hứng sống của mình vậy. Rồi từ góc nhìn của mình nhận ra những nghịch lý, những bi hài muôn đời của con người, rồi cố dùng những giọng hài hước nếu có thể để kể lại thôi. Hài hước là thứ xirô giúp người ta dễ uống thuốc đắng.

Nhà văn Đoàn Lê tên thật Đoàn Thị Lê, sinh năm 1943 tại Hải Phòng, tác giả của những cuốn tiểu thuyết Cuốn gia phả để lại, Người đẹp và đức vua, Lão già tâm thần, Tiền định...và các tập truyện ngắn: Thành hoàng làng xổ số, Trinh tiết xóm Chùa, Nghĩa địa xóm Chùa...

Đoàn Lê đã nhận được nhiều giải thưởng văn học, như giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam (cho tiểu thuyết Cuốn gia phả để lại), giải thưởng báo Văn Nghệ và Hội Liên hiệp văn học toàn quốc (truyện Trinh tiết xóm Chùa)... Ngoài ra, Đoàn Lê từng là diễn viên, thuộc số những diễn viên điện ảnh đầu tiên của điện ảnh cách mạng Việt Nam, cùng lớp với Lâm Tới, Trà Giang, Minh Đức... Bà từng đóng vai chính (cô giáo Hồng Vân) trong phim Quyển vở sang trang (1975) của đạo diễn Nguyễn Ngọc Chung.

Đoàn Lê còn chứng tỏ mình ở vị trí biên kịch và đạo diễn, với các tác phẩm: Bình minh xôn xao (biên kịch), Cha và con (biên kịch), Làng Vũ Đại ngày ấy (biên kịch), Con Vá (biên kịch kiêm đạo diễn - Bông sen bạc LHP toàn quốc), Chim bìm bịp (đạo diễn, huy chương bạc LHP toàn quốc)...

Đam mê hội họa và đã có vài triển lãm cá nhân, nhà văn, nhà biên kịch, đạo diễn Đoàn Lê còn được biết đến như một họa sĩ.

HOÀNG THU PHỐ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên