27/07/2011 07:14 GMT+7

"Tôi quen làm việc theo chế độ tập thể"

L.K. ghi
L.K. ghi

TT - Trả lời báo chí, tân Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế NGUYỄN VĂN GIÀU nói:

4ttFEPuh.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Giàu - Ảnh: Việt Dũng
- Tôi từng làm bí thư tỉnh ủy, vì vậy điều hành theo chế độ tập thể hay chế độ thủ trưởng tôi đều trải qua hết rồi. Thành ra sang làm chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế điều hành theo chế độ tập thể cũng không xa lạ với tôi. Lâu nay, trên cương vị thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN, tôi cũng đã liên hệ rất tốt với Ủy ban Kinh tế và cá nhân anh Hà Văn Hiền là chủ nhiệm. Anh Hiền nói rằng anh đã chuẩn bị cho tôi một hành trang rất đặc biệt khi tôi nhận nhiệm vụ mới.

* Hiện nay nền kinh tế có nhiều vấn đề như lạm phát kéo dài, nợ nước ngoài tăng cao, rồi bội chi ngân sách lớn..., trên cương vị mới ông sẽ giúp Chính phủ xử lý các vấn đề này như thế nào?

- Ủy ban Kinh tế làm việc theo chế độ tập thể, bây giờ nói với các bạn với tư cách cá nhân thì hơi khó. Tôi không né tránh câu hỏi nhưng chưa bắt tay vào việc nên chưa thể nói được gì.

* Các chuyên gia cho rằng giải pháp chống lạm phát vừa qua mới chỉ tập trung nhiều vào chính sách tiền tệ, còn chính sách tài khóa vẫn chưa thực hiện tốt, chẳng hạn như cắt giảm đầu tư công chưa được nhiều?

- Phiên họp Chính phủ thường kỳ vừa rồi Thủ tướng đã khẳng định là chúng ta kiên định thực hiện sáu nhóm giải pháp được ban hành trong nghị quyết 11. Chúng ta thực hiện đồng bộ, quyết liệt chứ không xem nhẹ chính sách nào cả, từ chính sách tiền tệ, tài khóa, xuất nhập khẩu... Còn đứng về mặt chính sách tiền tệ, tất nhiên khi triển khai nó phản ứng rất nhanh với thị trường, vì chính sách này rất nhạy cảm, chứ nói rằng quá đà là không phải. Còn chính sách cắt giảm đầu tư công 80.000 tỉ đồng, khoản này chúng ta chưa đầu tư ra nên nó sẽ đi từ từ.

* Thị trường ngoại hối gần đây đã ổn định, nhưng thị trường vàng lại có dấu hiệu bất ổn, ông có lo ngại thị trường vàng tác động trở lại làm thị trường ngoại hối tiếp tục bất ổn không?

- Nếu nói thị trường vàng thì phải nhìn nhận trên thị trường thế giới. Do ảnh hưởng nợ công của Hi Lạp và dự báo bất ổn từ một số quốc gia khác, ngay cả trần nợ công của Mỹ cũng tác động đến thị trường vàng thế giới nên nó ảnh hưởng đến thị trường trong nước. Còn thị trường ngoại tệ của chúng ta, phải nói đây là thành công lớn của nghị quyết 11 của Chính phủ với linh hồn là các biện pháp làm giảm tổng cầu.

L.K. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên