06/08/2015 09:37 GMT+7

Tội phạm ở Phú Quốc có chiều hướng gia tăng

TIẾN TRÌNH - DUY KHÁNH
TIẾN TRÌNH - DUY KHÁNH

TT - Chiều 5-8, UBND huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã tổ chức họp báo thông tin các vấn đề liên quan vụ bắn giết xảy ra tối 1-8, gần vũ trường Lion Garden Beer Club (khu phố 7, thị trấn Dương Đông).

Nghi phạm Đỗ Thanh Sơn được cơ quan điều tra di lý về TP Rạch Giá để điều trị và phục vụ công tác  điều tra Ảnh: K.NAM
Nghi phạm Đỗ Thanh Sơn được cơ quan điều tra di lý về TP Rạch Giá để điều trị và phục vụ công tác điều tra - Ảnh: K.NAM

Chủ trì họp báo, ông Phạm Văn Nghiệp, phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc và thượng tá Trần Văn Dũng, phó trưởng Công an huyện Phú Quốc, đã trả lời báo chí.

Nổ súng giải quyết mâu thuẫn cá nhân

Theo thông tin kết quả điều tra ban đầu do lãnh đạo huyện cung cấp cho báo chí: Do mâu thuẫn cá nhân từ trước, tối 1-8 Đỗ Thanh Sơn (tức Tuấn Em, 32 tuổi, trú tại thị trấn Dương Đông, H.Phú Quốc) cùng Nguyễn Trọng Nghĩa (18 tuổi, ngụ huyện An Minh, Kiên Giang), Tôn Văn Nhân (tự Nhí, 18 tuổi, ngụ thị trấn Dương Đông) đến quán bar Lion Garden Beer Club để tìm Nguyễn Quốc Bảo (19 tuổi, thường trú thị trấn Dương Đông).

Hai bên đã xảy ra xô xát. Sơn, Nghĩa dùng mã tấu chém Bảo. Sơn dùng súng đuổi bắn nhiều phát khiến chị Thái Thị Thanh Mai (32 tuổi, ngụ tại khu phố 4, thị trấn Dương Đông) - là khách đang tổ chức sinh nhật tại nhà hàng - bị đạn lạc chết tại chỗ.

Sau khi gây án, Sơn tẩu thoát và được Phan Thanh Giang (27 tuổi, thường trú H.Châu Phú, tỉnh An Giang) cùng Nguyễn Thị Kim Ngân (19 tuổi, thường trú thị xã Tân Châu, An Giang) giúp lẩn trốn.

Qua xác minh, ngày 2-8 công an đã bắt khẩn cấp Nghĩa, Nhân và Giang. Đến khoảng 15g ngày 4-8, cơ quan chức năng phát hiện Sơn cùng Ngân trốn trong một căn nhà hoang ở vịnh Đầm, ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ (Phú Quốc) nên tiến hành vây bắt.

Biết không thể thoát, Sơn đã nổ súng để cả hai cùng tự sát. Lực lượng công an ập vào khống chế Sơn và Ngân trong tình trạng bị thương nặng, đưa về Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc cấp cứu.

Nạn nhân Nguyễn Thị Kim Ngân, cũng là bạn gái của Tuấn Em, trên xe cấp cứu - Ảnh: K.Nam
Nạn nhân Nguyễn Thị Kim Ngân, cũng là bạn gái của Tuấn Em, trên xe cấp cứu - Ảnh: K.Nam

Thượng tá Trần Văn Dũng cho biết thêm đây là vụ án đầu tiên ở Phú Quốc các đối tượng tham gia gây án có sử dụng súng. Sơn là đối tượng nghiện, từng cai nghiện tập trung, có tiền án tội trộm cắp tài sản.

Vụ việc xảy ra manh động, nhất thời và mang tính riêng tư với nhau. Trong quá trình vây bắt, đối tượng Sơn không chống trả và không có cán bộ chiến sĩ nào bị thương.

Vì có tin đối tượng Sơn nhiễm HIV nên công an tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra y tế cho một số cán bộ chiến sĩ tham gia vây bắt.

Tội phạm ở Phú Quốc là người nhập cư

Ngoài thông tin về vụ án, lãnh đạo huyện Phú Quốc cũng giãi bày về những quan ngại trước tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng trên huyện đảo du lịch này.

Ông Nghiệp cũng đánh giá tình hình an ninh trật tự và phạm pháp hình sự ở Phú Quốc có tăng về số vụ lẫn mức độ nghiêm trọng.

Ông lý giải phần lớn vụ án nghiêm trọng xảy ra tại Phú Quốc do tội phạm là người nhập cư gây ra. Có những loại tội phạm trước đây chưa hề xảy ra trên đảo nhưng giờ đã xuất hiện. Ông Nghiệp cho biết trước đây phạm pháp hình sự không có người địa phương thì nay đã có.

Ông Nghiệp cũng thừa nhận trước vấn đề phóng viên Tuổi Trẻ đặt ra là có hay không tình trạng bảo kê, các băng nhóm tội phạm tham gia tranh chấp đất trên đảo Phú Quốc.

“Tôi có nghe thông tin có tình trạng bảo kê, trong đó có bảo kê hoạt động bao chiếm đất. Tôi đã báo với công an và yêu cầu điều tra tình trạng trên.

Một đối tượng mua “đất chỉ”, một đối tượng khác biết đã nhảy vô rào chiếm lại. Khi người này phản ứng thì xuất hiện đối tượng “bặm trợn” tham gia can thiệp... Trong quá trình làm đường cũng có các đối tượng như thế cản trở” - ông Nghiệp nói.

Lãnh đạo huyện Phú Quốc cho biết huyện đã và sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên đảo, kiểm soát ngăn chặn vũ khí “nóng” tuồn ra đảo cũng như tăng cường các biện pháp bảo vệ an toàn cho du khách và nhà đầu tư vào Phú Quốc.

Nghi can Tuấn Em và bạn gái đã được đưa vào đất liền

Gần 16g ngày 5-8, nghi can Đỗ Thanh Sơn (tự Tuấn Em) và bạn gái Nguyễn Thị Kim Ngân đã được đưa vào đất liền bằng tàu cao tốc Superdong.

Ghi nhận tại bến tàu khách Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) cho thấy cả hai đều trong tình trạng sức khỏe nguy hiểm, phải được hỗ trợ dẫn lưu màng phổi.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho hay cả Tuấn Em và Kim Ngân đều bị vết thương đạn bắn thủng vùng ngực, thủng phổi gây tràn máu màng phổi. Hiện chưa thể tiên lượng tình trạng vết thương tiếp theo do đây là loại vết thương dễ có diễn biến xấu.

K.NAM - NH.NGỌC

TIẾN TRÌNH - DUY KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên