28/10/2014 19:58 GMT+7

Tội nghiệp bà Đoàn Thị Điểm!

CÔ TÚ
CÔ TÚ

TTC - ● Tuần báo VN TP.HCM ngày 18-9-2014, bài Bức thư về buổi phát hình có tên Thay lời muốn nói, tác giả viết: “Thế kỷ XVII, bà Đoàn Thị Điểm đã viết như thế này chị ạ: Nỗi lòng tưởng đã nguôi ngoai. Thiếp trong cánh cửa, chàng ngoài chân mây”…

Nhờ cô Tú đính chính giùm.

THẠCH THỊ RANG XAY (Sóc Trăng)

- Bà Đoàn Thị Điểm (1705-1748) sống vào khoảng nửa đầu thế kỷ XVIII nên không thể viết vào thế kỷ XVII được. Còn hai câu thơ trích dẫn thì trong bản Chinh phụ ngâm khúc thường dịch là: “Nỗi lòng biết tỏ cùng ai/ Thiếp trong cánh cửa chàng ngoài chân mây”.  

Vua nào nhỉ?

● Trong quyển Văn hóa quân sự Xuân Quý Tỵ 2013 có bài  của P.T.S mô tả vai diễn của NSND Thế Anh trong phim Đêm hội Long Trì là “một ông vua đầy tâm trạng”. Đố cô Tú, trong phim ấy, Thế Anh đóng vai ông vua nào trong lịch sử Việt Nam?

NGUYỄN PHÁT (TP.HCM)

- Trong phim Đêm hội Long Trì, Thế Anh không đóng vai vua mà đóng vai chúa Trịnh Sâm.

Về nguyên phi Ỷ Lan

● Trong Việt Nam sử lược của Trần Trọng Kim có đoạn nói về Nguyên phi Ỷ Lan như sau:

“Có một cô gái đi hái dâu, thấy xe nhà vua đi cứ đứng tựa vào cây lan chứ không ra xem…”. Còn theo giáo sư sử học Lê Văn Lan thì: “Nhà vua thấy cô gái chăm chỉ hái dâu, không ra xem”… 

Vậy theo cô Tú thì khi xe nhà vua đi qua, cô gái ấy đang đứng tựa cây lan hay vẫn chăm chỉ hái dâu? 

NGUYỄN PHÁT (TP.HCM)

- Tất nhiên là phải đứng dựa cây lan nên sau đó mới được vua phong là Ỷ Lan phu nhân. Còn nếu cô ta cứ chăm chỉ hái dâu thì chưa chắc đã được vua phong - hoặc nếu được phong thì sẽ phong là “hái dâu phu nhân” - thì lấy đâu ra cái tên Ỷ Lan?  

Sớm quá (!)      

● Báo ĐS&PL số 33 (244), trang 9, bài viết về cụ ông Cao Viễn 106 tuổi (sinh năm 1908) có đoạn như sau: “Cụ Viễn cho biết: Từ khi còn nhỏ, tôi đã rất căm hận quân thù xâm lăng đất nước, vì thế khi vừa tròn 17 tuổi, tôi xung phong lên đường nhập ngũ…”. Cô Tú có biết vào thời điểm ấy, cụ gia nhập quân đội nào không?

 LÊ THÀNH BIÊN (TP.HCM)

- Nếu lời kể của cụ Viễn là đúng, thì cụ “lên đường nhập ngũ” vào năm 1925, nhưng Quân đội Nhân dân Việt Nam đến ngày 22-12-1944 mới được thành lập. Hình như nhập ngũ quá sớm?!

Lầm  rồi!      

● Tạp chí VNQĐ số 794 (4-2014), trang 115, bài Dòng ca khúc cách mạng … có đoạn viết: “Những bài ca như Hò kéo pháo của nhạc sĩ Hoàng Vân, Giải phóng Điện Biên của nhạc sĩ Huy Thục (…) đã có chỗ đứng vững chãi trong nền âm nhạc cách mạng Việt Nam”. 

Cô Tú thấy sao?

                 TRẦN CÔNG BUN  (Bắc Ninh)

- Tác giả bài hát Giải phóng Điện Biên (Chiến thắng Điện Biên) là cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận (1922-1991) không phải Huy Thục.

Ai cài trâm?

● Báo TTCT (31-8-2014), bài Đừng sống thay con, tác giả viết: 

“Em trai đến tuổi cập kê, cũng hẹn hò, cũng giấu các chị vì sợ bị la mắng, bị méc với ba mẹ…”. 

Cô Tú nghĩ sao về đoạn trích trên?

              LÊ THỊ NGỌC HÀ  (TP.HCM)

- Theo phong tục xưa của người Trung Quốc, con gái khi đến tuổi 15 thì được cài trâm lên mái tóc (cập: đến; kê: cài trâm) với hàm ý: không còn là trẻ con nữa đâu, đến tuổi lấy chồng được rồi đấy. Như vậy, cụm từ “tuổi cập kê” chỉ được dùng cho con gái (mới lớn) mà thôi, đàn ông con trai thì không “xài” được, bởi có mái tóc huyền óng ả đâu mà đòi cài trâm?

Lại trích ẩu!

● Tạp chí VH&TT (số 5-6/2014), bài Lời bình truyện ngắn…, viết: 

“Câu chuyện giản dị nhưng chất chứa thông điệp ý nghĩa, đặc biệt với tất cả những ai còn bà: xin hãy yêu thương, kính trọng người già đừng để Khi tôi biết thương bà thì đã muộn/ Bà chỉ còn là đám cỏ non xanh (Đò Lèn - Nguyễn Duy)”. 

Lại trích ẩu nữa phải không cô Tú?

 SƠN THỊ CÀ MUM (Sóc Trăng)

- Đúng vậy, hai câu cuối trong bài thơ Đò Lèn của Nguyễn Duy (sáng tác năm 1983) chính xác là: “Khi tôi biết thương bà thì đã muộn - Bà chỉ còn là một nấm cỏ thôi” (không phải “đám cỏ non xanh”).

Tuổi Trẻ Cười số 509 ra ngày 15/10/2014 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

CÔ TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục