15/09/2014 05:01 GMT+7

“Tôi biết bóng đá VN nhờ HLV Calisto”

NGUYÊN KHÔI - HUY ĐĂNG (từ Incheon)
NGUYÊN KHÔI - HUY ĐĂNG (từ Incheon)

TT - Đó là phát biểu của HLV trưởng đội tuyển Olympic Iran Nelo Vingada trước trận đầu tiên ra quân với Olympic VN ở Đại hội thể thao châu Á (Asiad) Incheon 2014 diễn ra lúc 15g (giờ VN) chiều nay 15-9 tại Hàn Quốc.

Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha này nói: “Bóng đá VN không hề xa lạ đối với tôi mà trái lại, tôi hiểu rất rõ về VN nhờ có người bạn thân là ông Henrique Calisto (từng là HLV trưởng đội tuyển bóng đá VN). Cách đây vài năm, mỗi lần gặp nhau ông ấy lại kể cho tôi nghe những câu chuyện về bóng đá ở VN. Ngay khi biết được kết quả bốc thăm vòng bảng Asiad 2014, tôi cũng gọi điện hỏi ông Calisto kỹ hơn về tố chất cũng như phong cách chơi bóng của cầu thủ VN”.

* Vậy ông đánh giá như thế nào về đối thủ sắp tới của mình?

- Qua lời kể của ông Calisto, tôi biết các cầu thủ VN có tốc độ và kỹ thuật tốt. Bù lại, dường như thể lực và sức mạnh không phải là lợi thế của cầu thủ VN nên tôi nghĩ chúng tôi có thể tận dụng điểm này. Nhưng cũng bởi vì Iran và VN có khác biệt lớn trong thể hình, phong cách chơi bóng nên mọi khuyết điểm đều không đáng kể. Quan trọng là đội bóng nào có thể tận dụng tốt những lợi thế của mình sẽ giành được chiến thắng.

* Ông nghĩ Olympic VN có cơ hội đá bại Olympic Iran không?

- Tất nhiên rồi. Sau khi biết được kết quả bốc thăm Asiad Incheon 2014, tôi đã mở băng ghi hình xem lại lần gặp nhau giữa hai đội tại Asiad Quảng Châu 2010 (Olympic VN thua Olympic Iran 0-1 ở vòng bảng). Trận đấu đó chúng tôi đã giành chiến thắng rất nhọc nhằn nên tôi không nghĩ có sự chênh lệch lớn giữa hai đội. Thêm vào đó, tôi nghĩ các cầu thủ VN còn có một lợi thế nữa là kinh nghiệm thi đấu so với các học trò của tôi. Đội bóng mà tôi mang đến đây đặt mục tiêu cho kỳ Olympic 2016 diễn ra ở Brazil nên phần đông còn rất trẻ. Bằng chứng là trong số 20 cầu thủ của Olympic Iran có đến 13 người từ 21 tuổi trở xuống.

* Liệu Olympic Iran sẽ chơi tấn công ngay từ đầu để giành chiến thắng?

- Dĩ nhiên chúng tôi muốn chơi tấn công và giành chiến thắng. Nhưng điều đó còn phụ thuộc vào việc ai là người giành được quyền kiểm soát bóng và triển khai lối chơi theo mong muốn của mình. Tôi biết HLV của VN là ông Miura, một người Nhật Bản. Nhật Bản và Iran gặp nhau thường xuyên ở đấu trường châu lục nên chắc chắn họ rất rõ về chúng tôi. Tôi không rõ lắm về bản thân ông Miura, nhưng mọi HLV người Nhật đều rất đáng ngại trong cuộc đấu tư duy chiến thuật và lại rất giỏi trong việc duy trì tinh thần thi đấu cho đội bóng. Cũng vì thế mà cuộc gặp này sẽ rất thú vị vì chúng tôi muốn đánh bại đội bóng do một HLV Nhật Bản dẫn dắt để đòi lại món nợ ở Asiad Quảng Châu 2010 (Olympic Iran bị Olympic Nhật Bản loại ở bán kết với tỉ số 1-2).

* Ông đánh giá như thế nào về đối thủ còn lại trong bảng là Kyrgyzstan?

- Thật lòng mà nói, tôi cũng không hiểu rõ về đội bóng này. Tôi chỉ biết họ là một đội bóng còn khá mới mẻ của bóng đá châu Á và có tiến bộ trong những năm gần đây. Theo hiểu biết của tôi, Kyrgyzstan là đội bóng bị đánh giá kém nhất trong bảng H. Nhưng bù lại, đây cũng là một lợi thế của họ. VN và Iran hiểu rõ về nhau, nhưng có lẽ không ai biết nhiều về Kyrgyzstan. Tôi tôn trọng mọi đối thủ ở giải và sẽ cố giành được thành tích toàn thắng ở vòng bảng để nắm chắc ngôi đầu bảng.

[box]“Olympic VN sẽ cố hết sức mình”

Nhận xét về Olympic Iran, HLV trưởng Toshiya Miura cho rằng đây là đối thủ mạnh. Ông nói: “Tôi không biết nhiều về đội tuyển Olympic Iran mà chỉ xem được một trận của đội tuyển U-22 nước này trong trận thắng U-22 Kuwait 3-1 ở Giải U-22 châu Á 2013. Dù vậy, Olympic Iran là đội cửa trên so với Olympic VN vì họ là đội bóng mạnh của châu Á. Tuy nhiên, tôi muốn toàn đội cố gắng hết sức trước Olympic Iran để giành kết quả thật tốt. Trong quá trình chuẩn bị Asiad Incheon 2014, chúng tôi chưa có dịp cọ xát với các đối thủ mạnh. Do đó, trận đấu với Olympic Iran là dịp để tôi chứng kiến các cầu thủ Olympic VN thi đấu ra sao trước đối thủ được đánh giá mạnh hơn hẳn”.[/box]

NGUYÊN KHÔI - HUY ĐĂNG (từ Incheon)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên