30/03/2016 08:28 GMT+7

Tòa trả đơn đòi bồi thường vụ nghi can chết trong trại giam

THÚY HẰNG
THÚY HẰNG

TTO - Trong khi cái chết bất thường của nghi can Nguyễn Văn Đức gần 3 năm qua vẫn chưa được làm rõ nên đơn khiếu nại đòi bồi thường của vợ anh Đức cũng không được tòa chấp nhận.

Hàng ngày chị Liên - vợ anh Đức bán bánh tiêu mưu sinh nhưng vẫn không quên đi khiếu nại yêu cầu làm rõ cái chết của chồng - Ảnh: Thúy Hằng
Hàng ngày chị Liên - vợ anh Đức bán bánh tiêu mưu sinh nhưng vẫn không quên đi khiếu nại yêu cầu làm rõ cái chết của chồng - Ảnh: Thúy Hằng

Ngày 30-3, chị Trịnh Kim Liên, ngụ xã Trường An, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, vợ của anh Nguyễn Văn Đức - người chết bất thường tại Nhà tạm giữ công an TP.Vĩnh Long vào ngày 29-5-2013 cho biết đã nhận văn bản thông báo của TAND TP Vĩnh Long trả lại đơn kiện của chị.

Trước đó, chị Liên đã nộp đơn đến tòa đòi Công an TP Vĩnh Long bồi thường thiệt hại gần 4 tỉ đồng liên quan đến cái chết của chồng chị.

Tòa án cho rằng đơn khởi kiện của chị Liên thuộc trường hợp yêu cầu bồi thường thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra trong hoạt động tố tụng hình sự.

Tuy nhiên, qua xem xét tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn, tòa nhận thấy chưa đủ điều kiện khởi kiện.

Theo tòa, chị Liên chưa cung cấp văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác định hành vi người thi hành công vụ là trái pháp luật hoặc có văn bản của cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự xác định chị Liên thuộc trường hợp được bồi thường theo Điều 26 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Trước đó, vào ngày 21-3, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã có văn bản trả lời chị Liên rằng chưa thể phục hồi điều tra vụ án vụ án liên quan đến cái chết của chồng chị vì xét thấy không đủ cơ sở để phục hồi điều tra.

Theo văn bản này, việc chị Liên có đơn đề nghị cung cấp kết luận giám định pháp y cũng không thể giải quyết bởi kết luận giám định pháp y là tài liệu hồ sơ vụ án, nên không thể cung cấp cho chị. Khi nào cơ quan chức năng có thẩm quyền yêu cầu thì sẽ xem xét.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, chồng chị Liên là anh Nguyễn Văn Đức chết bất thường trong thời gian tạm giam tại công an TP Vĩnh Long.

Trước đó, trong quá trình thụ lý điều tra vụ án Cướp tài sản trên đường tránh quốc lộ 1A thuộc xã Tân Ngãi, TP.Vĩnh Long vào ngày 8-8-2011, công an TP Vĩnh Long đã bắt anh Đức.

Theo báo cáo của cơ quan tố tụng, trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT cho rằng có đủ chứng cứ chứng minh Nguyễn Văn Đức cùng đồng bọn phạm tội cướp tài sản, do đó đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Đức và đã được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Ngày 28-5-2013, Cơ quan CSĐT Công an TP. Vĩnh Long thi hành lệnh bắt tạm giam đối với anh Đức và dẫn giải đến nhà tạm giữ. 

Trong đêm 28-5-2013, bị can Đức bị bệnh co giật té đập đầu vào tường hai lần, trong đó có lần thứ hai vào lúc 5g sáng ngày 29-5-2013 (theo lời khai của hai bị can giam cùng phòng). 

Khi đó cán bộ trại tạm giữ kịp thời đưa ngay đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long để cấp cứu, sau đó tử vong cùng ngày tại bệnh viện.

Vào 14-11-2013, Cơ quan điều tra đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Dùng nhục hình” xảy ra tại Công an TP. Vĩnh Long để điều tra cái chết của anh Đức.

Đến ngày 15-9-2014, Cơ quan điều tra quyết định trưng cầu giám định pháp y bổ sung. Do hết hạn điều tra nên Cơ quan điều tra ban hành quyết định tạm đình chỉ điều tra, chờ kết luận giám định pháp y bổ sung.

Tháng 1-2016, chị Liên đã làm đơn yêu cầu Công an TP. Vĩnh Long bồi thường thiệt hại với tổng số tiền hơn 3,9 tỉ đồng.

Ngay sau đó, cơ quan này có công văn trả lời khẳng định Cơ quan CSĐT cũng như điều tra viên, cán bộ điều tra, cán bộ nhà tạm giữ không dùng nhục hình, không có bức cung đối với anh Nguyễn Văn Đức, do đó không thể đáp ứng yêu cầu bồi thường thiệt hại.

THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên