28/06/2012 10:50 GMT+7

Tòa tối cao Pakistan đòi thủ tướng điều tra tham nhũng

H.N. (Theo AFP, Reuters)
H.N. (Theo AFP, Reuters)

TTO - Tòa án tối cao Pakistan ngày 27-6 tuyên bố tân Thủ tướng Raja Pervaiz Ashraf có hai tuần để viết thư yêu cầu chính quyền Thụy Sĩ mở điều tra tham nhũng đối với Tổng thống Asif Ali Zardari.

Thủ tướng Pakistan bị truất quyềnThủ tướng Pakistan bị buộc tội coi thường tòa án

ypo9Ski0.jpgPhóng to
Tân Thủ tướng Raja Pervez Ashraf tại Karachi ngày 25-6-2012 - Ảnh: AFP

Hôm 8-3-2012, tòa án đã ra lệnh cho người tiền nhiệm của ông Raja, cựu thủ tướng Yousuf Raza Gilani, phải làm điều tương tự, nhưng ông không tuân theo và đã bị tòa phán quyết “mất tư cách thủ tướng” vì “nhạo báng tòa”.

Thẩm phán Nasir ul Mulk cho biết ông tin tân thủ tướng sẽ tôn trọng chỉ thị của tòa, đồng thời cho biết tòa án đã đề nghị tổng chưởng lý tiếp thu chỉ đạo từ thủ tướng và thông báo với tòa tại phiên tòa tiếp theo, dự kiến diễn ra ngày 12-7.

Những cáo buộc tham nhũng đối với Tổng thống Zardari xuất hiện hồi những năm 1990, khi ông và vợ là cố thủ tướng Benazir Bhutto bị tình nghi sử dụng tài khoản ngân hàng ở Thụy Sĩ để thực hiện hành vi rửa khoản tiền trị giá 12 triệu USD - được cho là tiền "hối lộ" của các công ty muốn có các hợp đồng thanh tra hải quan. Các nhà chức trách Thụy Sĩ đã hoãn các vụ án này khi ông Zardari nhậm chức tổng thống năm 2008.

Tuy nhiên năm 2009, Tòa án tối cao đã bãi bỏ lệnh ân xá do cựu tổng thống Pervez Musharraf ban hành năm 2007 trong thời gian cầm quyền, liên quan đến vụ án tham nhũng có sự dính líu của hàng nghìn người, trong đó có ông Zardari. Từ đó đến nay, tòa án trên vẫn tiếp tục thúc ép chính phủ thực hiện lệnh điều tra lại các vụ án tham nhũng.

H.N. (Theo AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên