13/02/2012 14:52 GMT+7

Thủ tướng Pakistan bị buộc tội coi thường tòa án

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-2, Thủ tướng nước Pakistan Yousuf Raza Gilani bị tòa án tối cao nước này buộc tội xúc phạm tòa, khi từ chối mở lại cuộc điều tra những cáo buộc tham nhũng nhằm vào Tổng thống Asif Ali Zardari.

hCunCNnd.jpgPhóng to
Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani vẫy chào khi đến tòa án tối cao tại Islamabad ngày 13-2 - Ảnh: Reuters

Ông Gilani là thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của Pakistan bị kết án. Theo Wall Street Journal, ông có thể đối mặt 6 tháng tù và bị mất chức.

Nhiều trực thăng bay lượn trên bầu trời trong khi cảnh sát chống bạo động phong tỏa khu vực xung quanh tòa án tối cao trong thời gian xét xử.

Vụ việc này đang làm dấy lên những căng thẳng chính trị ở Pakistan, vốn đang phải vật lộn với nhiều vấn đề từ những khó khăn đặc biệt về kinh tế đến sự trỗi dậy của lực lượng Taliban.

Tòa án tối cao yêu cầu chính phủ điều tra Tổng thống Zardari cách đây hai năm, tuy nhiên ông Gilani cho biết tổng thống được miễn truy tố theo quy định của hiến pháp. Ông cũng chỉ trích tòa án này đã vượt quá quyền hạn của mình khi đưa ra yêu cầu trên.

Tổng thống Zardari bác bỏ mọi cáo buộc tham nhũng, trong đó gồm việc sử dụng các tài khoản ở Thụy Sĩ để rửa tiền.

Tòa án tối cao là cơ quan đóng vai trò quan trọng ở Pakistan, từng đứng sau phong trào lật đổ cựu tổng thống Pervez Musharraf cách đây bốn năm.

Năm 2009, tòa án này đã bãi bỏ lệnh khoan hồng có từ thời cựu tổng thống Musharraf bảo vệ ông Zardari và hàng trăm quan chức cao cấp của Pakistan khỏi bị truy tố vì cáo buộc tham nhũng.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên