20/05/2016 16:32 GMT+7

Tòa thương lượng bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén

NGUYỄN NAM - QUANG HƯNG
NGUYỄN NAM - QUANG HƯNG

TTO - Ngày 20-5, TAND tỉnh Bình Thuận đã có cuộc thương lượng đầu tiên với ông Huỳnh Văn Nén về yêu cầu bồi thường thiệt hại của hai vụ án oan sai mà ông Nén phải gánh chịu.

Ông Huỳnh Văn Nén (thứ 3 từ trái sang) cùng người thân gia đình, luật sư và ông Nguyễn Thận đến TAND tỉnh Bình Thuận thương lượng bồi thường ngày 20-5 - Ảnh: QUANG HƯNG
Ông Huỳnh Văn Nén (thứ 3 từ trái sang) cùng người thân gia đình, luật sư và ông Nguyễn Thận đến TAND tỉnh Bình Thuận thương lượng bồi thường ngày 20-5 - Ảnh: QUANG HƯNG

 

Cùng dự buổi thương lượng với ông Nén còn có người thân gia đình, ông Nguyễn Thận (người đi kêu oan cho ông Nén) và 3 luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP.HCM), Nguyễn Quynh (Hà Nội) và Trần Văn Đạt (Bình Thuận).

Các luật sư trình bày với TAND tỉnh Bình Thuận việc ông Huỳnh Văn Nén phải ngồi tù oan hơn 17 năm là nỗi mất mát không thể nào bù đắp được. Số tiền bồi thường 18 tỉ đồng mà ông Nén yêu cầu bồi thường tương ứng với mỗi năm 1 tỉ đồng là hợp lý.

Một cán bộ có chức trách của TAND tỉnh Bình Thuận cho hay những chi phí ông Nén yêu cầu bồi thường nếu xét thấy hợp lý sẽ được chấp thuận, không nhất thiết phải yêu cầu cung cấp chứng từ chứng minh thiệt hại.

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thận cho biết TAND tỉnh Bỉnh Thuận đã làm việc cởi mở, hướng dẫn chu đáo cho ông Huỳnh Văn Nén trong việc yêu cầu bồi thường thiệt hại. Việc thương lượng bồi thường sẽ tiếp tục được diễn ra trong những ngày tới.

Như thông tin đã đưa, ông Huỳnh Văn Nén (53 tuổi, ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân) được xác định là người bị các cơ quan tố tụng của tỉnh Bình Thuận tuyên án oan trong hai vụ án giết người. Đó là mức án 5 năm tù cho tội không tố giác tội phạm trong vụ án giết bà Dương Thị Mỹ (vụ án vườn điều) và mức chung thân cho vụ án giết bà Lê Thị Bông.

Cán bộ TAND tỉnh Bình Thuận (hàng bên trái) đang thương lượng với các luật sư và người thân của ông Nén vào sáng 20-5  - Ảnh: QUANG HƯNG
Cán bộ TAND tỉnh Bình Thuận (hàng bên trái) thương lượng với các luật sư và người thân của ông Nén vào sáng 20-5 - Ảnh: QUANG HƯNG

* Trong một diễn biến khác, nguồn tin từ cơ quan công an cho biết trong tháng 6-2016 Bộ Công an sẽ họp với công an các tỉnh, thành tại Bình Thuận để rút kinh nghiệm về vụ án Huỳnh Văn Nén.

Đến nay Công an tỉnh Bình Thuận đã có kết luận điều tra cáo buộc Nguyễn Thọ là hung thủ giết bà Lê Thị Bông ở huyện Hàm Tân.

Tiến trình điều tra vụ án Nguyễn Thọ giết bà Lê Thị Bông cho thấy ngày 14-10-2000, Công an tỉnh Bình Thuận nhận được đơn tố giác của Nguyễn Phúc Thành (lúc này ông Thành đang cải tạo tại trại giam Sông Cái) cho rằng Nguyễn Thọ và Hồ Thanh Việt (ngụ Tân Minh, Hàm Tân, là bạn của Thành) là đối tượng giết bà Bông cướp tài sản vào đêm 23-4-1998 chứ không phải là Huỳnh Văn Nén.

Khi đó, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Thuận đã giao cho ông Đinh Kỳ Đáp - phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT - cử cán bộ xác minh. Điều tra viên Cao Văn Hùng được giao nhiệm vụ xác minh. Đến ngày 10-10-2000, Cơ quan CSĐT báo cáo kết quả xác minh và kết luận đơn tố giác của Nguyễn Phúc Thành không đúng sự thật.

Trong khi đó gia đình ông Huỳnh Văn Nén liên tục gửi đơn kêu oan cho ông Nén đến các cơ quan trung ương.

Ngày 27-8-2014, CSĐT Bộ Công an đã lập chuyên án gồm nhiều lực lượng nghiệp vụ phối hợp với Công an tỉnh Bình Thuận và nhiều địa phương tham gia truy xét đối tượng giết bà Bông để cướp tài sản là Nguyễn Thọ và Hồ Thanh Việt.

Kết quả xác minh cho thấy Hồ Thanh Việt đã chết vào năm 2011, còn Nguyễn Thọ sau khi vụ án xảy ra đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Sau thời gian điều tra, công an phát hiện Phạm Văn Khanh (sinh năm 1968, quê quán Thừa Thiên - Huế) là đối tượng không cha mẹ, trôi dạt làm ăn ở nhiều nơi và cuối cùng có vợ và làm nghề thợ hồ ở ấp Phú Hòa B, xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp.

Phạm Văn Khanh được công an xác định là Nguyễn Thọ và bắt đưa về Bình Thuận phục vụ điều tra.

Đến nay, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết Nguyễn Thọ đã khai nhận cùng với Hồ Thanh Việt (đã chết) giết bà Lê Thị Bông nhằm cướp tài sản.

NGUYỄN NAM - QUANG HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên