28/02/2011 07:55 GMT+7

Tọa đàm về thơ Xuân Quỳnh

TH.H.
TH.H.

TT - Cuộc tọa đàm diễn ra vào 18g ngày 28-2 tại hội trường Trung tâm văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội) nhân dịp tuyển tập thơ Không bao giờ là cuối của nữ sĩ Xuân Quỳnh chính thức ra mắt với hai ấn bản tiếng Việt và tiếng Pháp. Bản tiếng Pháp do dịch giả Nguyễn Minh Phương biên dịch.

rwoy4J9E.jpgPhóng to

Nhà thơ Xuân Quỳnh

Người tuyển chọn và giới thiệu tuyển tập thơ, nhà nghiên cứu văn học Lưu Khánh Thơ - em ruột của cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - người đàn ông hiện hữu trong phần lớn đời thơ Xuân Quỳnh - có mặt trong buổi tọa đàm cùng hai đồng nghiệp Chu Văn Sơn và Phạm Xuân Nguyên.

Đời thơ Xuân Quỳnh cũng trọn vẹn là đời - yêu của người đàn bà dù bao tổn thương, nghi vấn với người yêu vẫn không một lần chối bỏ tình yêu. Thơ Xuân Quỳnh giản dị, không cầu kỳ, không “làm chữ”. Nữ sĩ không cần vất vả tìm kiếm ngôn từ, bởi ngôn ngữ thơ nằm ngay trong trái tim, trong tình yêu lớn mà Xuân Quỳnh theo đuổi cả cuộc đời mình.

Với tuyển tập thơ Không bao giờ là cuối, người đọc sẽ bắt gặp những bài thơ tình quen và lạ của nữ sĩ được nhiều thế hệ độc giả yêu mến, từ những bài thơ tình viết tặng Lưu Quang Vũ - người mà Xuân Quỳnh yêu sâu sắc đến tận những giây phút cuối cùng cho đến những vần thơ nặng đầy trăn trở, suy ngẫm về cuộc đời giữa “những năm tháng không yên” của đất nước và lòng người. Tập thơ còn có một Xuân Quỳnh tươi trẻ, nồng hậu qua những trang viết dành cho thiếu nhi...

Tuyển tập thơ ra mắt dịp này cũng là món quà đẹp và ý nghĩa cho ngày 8-3, vì sách được trình bày rất trang nhã với gần 20 phụ bản minh họa bằng bút sắt trên giấy dó của họa sĩ Lương Xuân Đoàn.

TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên