19/04/2014 07:23 GMT+7

Tòa Bắc Giang có dấu hiệu xử oan sai

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự sơ thẩm số 72 ngày 24-3-1998 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang kết án bà Đỗ Thị Hằng (61 tuổi, phường Mỹ Độ, TP Bắc Giang) về tội mua bán phụ nữ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân.

Kỳ án nạn nhân không biết mặt thủ phạm

Rh74WA9O.jpgPhóng to
Bà Đỗ Thị Hằng - Ảnh: T.L.

Theo kháng nghị này, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang có dấu hiệu xử oan sai cho bà Đỗ Thị Hằng.

Bà Đỗ Thị Hằng bị Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang kết án 5 năm 6 tháng tù về hai tội nói trên. Theo bản án, tháng 9-1994, lợi dụng việc bà Dương Thị Liễu (xã Hòa Vân, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) có mâu thuẫn với chồng và bỏ nhà đi nên Hoàng Thị Hồng, Phạm Văn Ngọ và Đỗ Thị Hằng đã lừa bán bà Liễu qua Trung Quốc kiếm tiền. Hoàng Thị Hồng và Phạm Văn Ngọ đã được đưa ra xét xử về tội buôn bán phụ nữ, còn Đỗ Thị Hằng bỏ trốn qua Trung Quốc, sau đó bị bắt theo lệnh truy nã.

Kêu oan 3 năm ròng rã

“Tôi mừng quá, mong ngày này đã lâu lắm rồi!” - bà Đỗ Thị Hằng vui mừng nói sau khi nhận được kháng nghị giám đốc thẩm.

Sau khi bà đi tù, chồng bà vì quá uất ức đã tự tử bỏ lại bốn đứa con thơ. Các con bà đều bỏ học. Con gái bà nghiện ma túy, nhiễm HIV giai đoạn cuối. Những lúc uất ức, chị vẫn thường nói với mẹ rằng: “Con hận mẹ, tất cả đều tại mẹ. Nếu mẹ không đi tù thì cuộc đời con sẽ không đến nông nỗi này...”. Bà Hằng cho biết giờ bà chỉ mong Tòa án nhân dân tối cao sớm xem xét vụ án này, cơ quan điều tra sớm điều tra lại để minh oan cho bà.

Cũng theo bản án nói trên, năm 1994 Đỗ Thị Hằng đã lừa đảo chiếm đoạt của hai người bạn là anh Phan Văn Phương và chị Khổng Thị Mỹ (ở Mỹ Độ, Bắc Giang) 700.000 đồng và 20kg gạo. Tại phiên tòa, bà Đỗ Thị Hằng kêu oan. Nhân chứng, cả ba bị hại trong vụ án đều vắng mặt nhưng Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang vẫn kết án bà Hằng. Ngày 16-4-2002, bà Hằng chấp hành xong hình phạt tù và được trả tự do (trước thời hạn một năm).

Đầu năm 2012, bà Hằng tình cờ gặp lại bà Dương Thị Liễu đã trở về quê sau hơn 10 năm bị lừa bán sang Trung Quốc. Bà Liễu cho biết người bán bà qua Trung Quốc là ông Phạm Văn Ngọ (đã mất). Từ cuối năm 2013, bà Liễu đã gửi nhiều đơn đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao để minh oan cho bà Hằng. Bà Hằng cũng đã gửi nhiều đơn kêu oan.

Theo kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, bản án số 75 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang kết án bà Đỗ Thị Hằng về tội mua bán phụ nữ dựa trên lời khai của Phạm Văn Ngọ và một số lời khai của bà Hằng tại cơ quan điều tra. Tuy nhiên tại tòa bà Hằng kêu oan, bà khai chưa bao giờ đi Trung Quốc cùng ông Phạm Văn Ngọ. Thời điểm bà Liễu bị bán qua Trung Quốc, bà Hằng đang điều trị bệnh thần kinh ở Bắc Giang. Đến nay bị hại trong vụ án đã trở về và xác nhận Đỗ Thị Hằng không phải là người đã bán bà qua Trung Quốc. Các lời khai của nhân chứng tại hồ sơ cũng xác nhận việc bà Nguyễn Thị Tám (vợ ông Ngọ) khai ông Ngọ đưa phụ nữ qua Trung Quốc bán một mình. Hồ sơ vụ việc cũng không thể hiện việc bà Đỗ Thị Hằng được chia tiền khi mua bán người. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nhận định việc kết tội mua bán phụ nữ đối với bà Đỗ Thị Hằng là chưa đủ căn cứ vững chắc.

Ngoài ra, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nhận định bà Khổng Thị Mỹ cho bà Hằng vay nợ là chị em giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn và bà Hằng đã trả đầy đủ. Bà Mỹ không viết đơn tố cáo bà Hằng và cũng không được làm việc với cơ quan pháp luật. Việc bà Hằng vay nợ của ông Phan Văn Phương là chỉ vay 20 bơ gạo (mỗi bơ 300 gam) chứ không phải 20kg như bản án quy kết cần xem xét đó là quan hệ dân sự hay có dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt?

Vì những nhận định nêu trên, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị tòa hình sự Tòa án nhân dân tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm hủy bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang để điều tra lại vụ án.

Được biết, chủ tọa phiên xét xử vụ án bà Đỗ Thị Hằng năm 1998 là thẩm phán Nguyễn Tư Khoa, đã nghỉ hưu từ năm 2010. “Chúng tôi chưa nhận được quyết định kháng nghị vụ án này, nếu có kháng nghị thì phải đợi bản án giám đốc thẩm và kết luận của cơ quan điều tra xem thế nào” - ông Thân Quốc Hùng, chánh văn phòng Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang, nói.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên