29/06/2012 02:07 GMT+7

Tòa án ủng hộ luật cải cách y tế của Obama

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Tòa án tối cao Mỹ ngày 28-6 đã tuyên luật cải cách y tế đầy tranh cãi mà Tổng thống Barack Obama đề xuất năm 2010 là “hợp hiến”.

4eaS2wZU.jpgPhóng to
Một nhóm bác sĩ Mỹ phản đối luật cải cách y tế của ông Obama trước tòa án tối cao ở Washington hôm 25-6 - Ảnh: Reuters

Đây là sự kiện sẽ tác động lớn đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Theo Reuters, Mỹ là nước chi nhiều tiền cho chăm sóc sức khỏe hơn bất cứ nước nào khác trên thế giới. Trong khi đó, có tới 50 triệu trong số 310 triệu người Mỹ không hề có bảo hiểm. Luật cải cách y tế sẽ giúp hơn 30 triệu người Mỹ có bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, có 26/50 bang và nhóm các doanh nghiệp nhỏ lên tiếng phản đối luật này khi cho rằng quốc hội đã vượt quyền hạn của mình theo hiến pháp khi buộc người dân phải mua bảo hiểm trước năm 2014, nếu không sẽ phải đóng tiền phạt. Các ý kiến chỉ trích nói luật y tế làm cuộc sống người dân và kinh doanh ở Mỹ bị rối loạn.

Các nhà phân tích cho rằng cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều mong đợi phán quyết của tòa và chắc chắn sẽ tận dụng quyết định của tòa để tìm lợi thế trước thềm cuộc bầu cử tháng 11 tới đây, nhất là khi đối thủ của ông Obama là Mitt Romney thuộc đảng Cộng hòa đang lên tiếng kêu gọi bãi bỏ luật này.

Giáo sư luật Daniel Conkle thuộc Đại học Indiana bình luận: “Nếu tòa phế bỏ bất cứ điều nào trong luật này, đó sẽ là một trong những phán quyết liên bang quan trọng nhất từ tòa án, và là một trong những cuộc đối đầu kịch tính nhất giữa tòa án và tổng thống kể từ những năm 1930”.

Phán quyết cũng được cho là sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của các công ty bảo hiểm y tế, công ty dược phẩm, bệnh viện và các công ty thiết bị y tế.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên