13/07/2012 15:35 GMT+7

Tòa án Pakistan ra "tối hậu thư" cho thủ tướng

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Tòa án tối cao Pakistan mới đây đã ra lệnh cho tân Thủ tướng Raja Pervez Ashraf theo đuổi vụ điều tra tham nhũng đối với Tổng thống Asif Ali Zardari, và ông có hai tuần để làm việc này.

Thủ tướng Pakistan bị truất quyềnThủ tướng Pakistan bị buộc tội coi thường tòa án

Eg4BTlUw.jpgPhóng to
Ông Raja Pervez Ashraf được bầu làm thủ tướng vào tháng trước sau khi ông Gilani bị truất quyền - Ảnh: PTI

Theo đó, tòa yêu cầu thủ tướng từ nay cho tới ngày 25-7 phải đề nghị nhà chức trách Thụy Sĩ mở lại cuộc điều tra trước đó đối với Tổng thống Zardari, hoặc tòa sẽ có hành động pháp lý đối với ông.

Trước đó hồi tháng 6, Tòa án tối cao Pakistan đã truất quyền cựu thủ tướng Yousuf Raza Gilani sau khi buộc tội ông coi thường tòa khi không theo đuổi vụ điều tra tham nhũng của ông Zardari.

Phía ông Yousuf Raza Gilani tranh luận rằng tổng thống có quyền miễn trừ truy tố.

Theo BBC, động thái mới nhất của tòa tối cao chỉ là một phần của “cuộc chiến” gay gắt giữa bộ máy tư pháp và chính quyền dân sự Pakistan, vốn có quan hệ không mấy tốt đẹp với lực lượng quân đội.

Các cáo buộc tham nhũng chống lại Tổng thống Asif Ali Zardari có từ những năm 1990, khi người vợ quá cố của ông là bà Benazir Bhutto còn làm thủ tướng. Hai vợ chồng ông bị cáo buộc đã dùng các tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ để rửa tiền hối lộ.

Ông Zardari luôn khẳng định các cáo buộc này mang động cơ chính trị.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên